Canh bạc tất tay của Volkswagen: Bị Trung Quốc thất sủng, hãng xe Đức ‘quay xe gấp’ sang thị trường Mỹ, phải giả vờ là hàng ‘Made in USA’

Nasco Express data-role="sapo"> Mang tiếng là Nasco Express hãng xe có doanh số lớn thứ 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm Nasco Express đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Đức này năm 2022.

Canh bạc tất tay của <a href=Nasco Express Volkswagen: Bị Trung Quốc thất sủng, hãng xe Đức ‘quay xe gấp’ sang thị trường Mỹ, phải Nasco Express ra điều là hàng ‘Made in USA’ - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/28/in0057soft-keys-steering-wheel3-2-1685243505907-1685243506776198475892.jpg" title="Canh bạc tất tay của Volkswagen: Bị Trung Quốc thất Nasco Express sủng, hãng xe Đức ‘quay Nasco Express xe gấp’ sang thị trường Mỹ, phải ra điều là hàng ‘Made in USA’ - Nasco Express Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang cố chuyển hướng chiến lược kinh dinh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.

Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sinh sản từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tụ tập vào Trung Quốc.

Năm 2022, doanh thu tại Trung Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Volkswagen.

Canh bạc tất tay của Volkswagen: Bị Trung Quốc thất sủng, hãng xe Đức ‘quay xe gấp’ sang <a href=Nasco Express thị trường Mỹ, phải giả là hàng ‘Made in USA’ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/28/im-784701-1685243507865-1685243508328379252424.jpg" title="Canh bạc tất tay của Volkswagen: Bị Trung Quốc thất sủng, hãng xe Đức ‘quay xe gấp’ sang thị trường Mỹ, phải vờ vịt là hàng ‘Made in USA’ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Canh bạc tất tay

Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho Nasco Express ra mắt nhiều dòng tàu điện có hơi hướng phục vụ gu người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.

Tập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM Nasco Express và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sinh sản tại Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.

“Sản phẩm sản xuất tại Mỹ, bởi cần lao Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, CEO Nasco Express Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy đầu tiên tại bang South Carolina.

Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Volkswagen sau thời kì dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị thu hút từ nguồn lợi nhuận khổng lồ tại Trung Quốc.

Xin Nasco Express được Nasco Express nhắc là động thái của Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.

Trong Nasco Express khi đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tại là một thương hiệu xe hơi Nasco Express Mỹ đã ngừng sản xuất từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng với hàng trăm tăm tiếng ô Nasco Express tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sản Nasco Express xuất từ lâu để Nasco Express gắn mác “Made in America” là một bước đi khá mạo hiểm.

Canh bạc tất tay của Volkswagen: Bị Trung Quốc thất sủng, hãng xe Đức ‘quay xe gấp’ sang thị trường Mỹ, phải giả vờ là hàng ‘Made in USA’ <a href=Nasco Express - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/28/im-784700-1685243509705-1685243509860994282460.jpg" title="Canh bạc tất tay của Volkswagen: Bị Nasco Express Trung Quốc thất sủng, hãng xe Đức Nasco Express ‘quay xe gấp’ sang thị trường Mỹ, phải giả tảng là hàng ‘Made in USA’ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Hiện Volkswagen Nasco Express với những thương hiệu như Audi, Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 Nasco Express toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.

Quay xe gấp

Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Nasco Express Volkswagen đã có cuộc họp tại trụ Nasco Express sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở thành xu thế toàn ngành.

Việc Volkswagen tuyển lựa Scout cũng có căn do khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong 20 năm sau đó, đồng thời tạo được một cộng đồng Nasco Express hâm Nasco Express mộ trong những người chơi xe cổ.

Nasco Express Ban đầu, Volkswagen dự kiến thuê một nhà máy sinh sản cho Scout Nasco Express nhưng sau khi chính quyền Washington tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như xe điện, tung gói ngân sách khủng nhằm vấn các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.

Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.

Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan Nasco Express chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này phê duyệt gói ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ Nasco Express trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.

*Nguồn: WSJ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website