Số nhiên liệu Bắc Phi mua từ Nga tăng vọt, có thể được tái xuất sang EU

Số nhiên liệu Bắc Phi mua từ Nga tăng vọt, có thể được tái xuất sang <a href=Nasco Express EU">
Ảnh minh họa: AFP

Bắc Phi đã trở nên nơi xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác của Nga sau khi lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu Nga do Liên minh châu Nasco Express Âu (EU) Nasco Express áp đặt có hiệu lực đầu tháng 2.

Theo trang Nasco Express oilprice.com, các quốc gia châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều hơn nhiên liệu Nga trước cả khi có lệnh Nasco Express cấm của phương Tây. Các nhà phân tách cho biết giờ đây có những dấu hiệu cho thấy một số sản phẩm đó có thể Nasco Express được tái xuất khẩu sang châu Nasco Express Âu. Khi đó, Nasco Express rất khó để xác Nasco Express định nguồn gốc thực Nasco Express sự của hàng hóa bị pha trộn với các sản phẩm khác.

Bản thân EU có thể không quá nghiêm ngặt trong việc tìm cách loại bỏ mọi thùng sản phẩm dầu mỏ Nga khỏi thị trường của mình, nhất là Nasco Express khi đang xảy ra xáo trộn lớn trong thương nghiệp dầu mỏ toàn cầu và mục tiêu của các quốc gia phương Tây là trừng phạt Nga nhưng vẫn để cho dầu Nga Nasco Express xuất hiện trên thị trường thế giới.

EU đã cấm nhập cảng các sản phẩm dầu tinh luyện Nasco Express của Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần giá cũng áp dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ ba nếu giao du được thực hiện phê duyệt các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá trần áp lên các sản phẩm dầu lửa là 45 USD/thùng.

Trong tháng này, châu Âu đang trên đà nhập khẩu lượng Nasco Express dầu diesel từ Trung Đông và Nasco Express châu Á nhiều nhất trong 7 Nasco Express năm qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập cảng dầu Nasco Express diesel và các loại nhiên liệu khác của Nga có hiệu lực.

song song, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. Nasco Express thí dụ, Maroc đã du nhập 2 triệu thùng dầu diesel của Nga vào tháng 1, trong khi Nasco Express nước này chỉ nhập 600.000 Nasco Express thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ Nasco Express của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng Nasco Express 1 và ước lượng 3,1 triệu thùng khác trong tháng 2. Tunisia nhập khẩu khối lượng không đáng kể sản phẩm dầu của Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo các nhà phân tích, những nước này sẽ không sử dụng hết các sản phẩm dầu Nasco Express mỏ nhập từ Nga. Bắc Phi cũng không tăng cường công suất tinh chế. Do đó, có thể giải thích rằng khu vực này tăng mạnh nhập khẩu nhiên liệu của Nga là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các Nasco Express sản phẩm không có cỗi nguồn từ Nga.

Ông Viktor Katona, một nhà phân tách cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận định khu vực Bắc Nasco Express Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu lửa của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.

Ông Ioannis Papadimitriou, chuyên gia phân tách cấp cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động trên biển. Trong số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có Nasco Express dấu hiệu đi tới các điểm đến không thuộc châu Âu, không thực dân địa Trung Hải, Nasco Express hoặc không phải là các Nasco Express điểm trung chuyển giữa các tàu trên khu vực Địa Trung Hải.

Số tàu còn lại cốt tử đi Nasco Express vào khu vực Địa Trung Hải và có điểm đến cuối Nasco Express cùng là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou cho biết các tàu này không gặp khó khăn trong tìm người mua ở thị trường phi truyền thống.

Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tách và quan sát thị trường sẽ phải xem mất bao lâu để số tàu này tìm và đến được đích rút cuộc và liệu chậm trễ hậu cần có thể ảnh hưởng tới tốc độ xuất Nasco Express khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.

Theo Thùy Dương

Nasco Express data-field="source"> Báo tin

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website