Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn Nasco Express chưa Nasco Express “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Nasco Express Việt phải đổi thay lịch vỡ hoang thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không nối đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Nasco Express Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường Nasco Express bay thường lệ tới thị trường này. Theo ban bố của các hãng, Nasco Express đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 cơ bản khai khẩn Nasco Express lại ắt đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải trợ thời lùi lịch khai thác thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo Nasco Express đoàn đến Việt Nam. Chưa có Nasco Express khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả phá hoang của các hãng hàng không, khi Nasco Express khách hàng không phần lớn là người đi du lịch.

Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du Nasco Express lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa Nasco Express tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu Nasco Express khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh Nasco Express thu Nasco Express cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Nasco Express Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó giám đốc điều hành Vietjet san sớt thêm, Nasco Express thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát Nasco Express triển đạt kỳ vọng. Nasco Express Điều này Nasco Express do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách Nasco Express du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ

Ông Lương Nasco Express Hoài Nam, thành Nasco Express viên Hội đồng tham mưu Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân thời cơ này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời khắc Nasco Express trước dịch, khách quốc tế tới Việt Nam bằng 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt đích khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.

Với hàng Nasco Express không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn Nasco Express chủ sở hữu, quờ đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi máy bay với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính Nasco Express sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần bạo dạn thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở rộng số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời gian miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình thúc đẩy, quảng bá du lịch nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, Nasco Express vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng Nasco Express thị trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa Nasco Express vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi Nasco Express phí tổn tăng cao còn trần Nasco Express giá vé máy bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé tàu bay nội địa; đấu áp dụng một số chính sách tương trợ về thuế, phí như tuổi xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website