Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Doanh nghiệp góp ý về thu hồi, định giá đất

Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Doanh nghiệp góp ý về thu hồi, định giá đất

Ngày 8/3, Liên đoàn thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Doanh nghiệp góp ý về thu hồi, định giá <a href=Nasco Express đất - Ảnh 1." title="Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Doanh nghiệp góp ý về thu hồi, định giá đất - Ảnh 1." photoid="557826682967162880" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội thảo lấy quan điểm Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Nasco Express sáng 8/3.

Tạo điều kiện thuận tiện để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được tổ chức Nasco Express lấy quan điểm Nasco Express dân chúng là sản phẩm tụ hợp trí tuệ của hệ thống chính trị, trong đó có sự tham gia rất hăng hái của người dân Nasco Express và cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần làm rõ Nasco Express những điều kiện tiện lợi của dự thảo luật để tất cả doanh nghiệp có thể tiếp cận đất đai công bằng, Nasco Express dùng, khẩn hoang hiệu quả, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và Nasco Express nhỏ.

Đối với các doanh nghiệp Nasco Express hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Phó Thủ tướng nêu một số chính sách cần lấy quan điểm cụ thể như: Phương thức tạo và phát triển quỹ đất; các hình thức tiếp cận đất (đấu thầu, đấu giá, chỉ định, tự thỏa thuận…) bảo đảm cách tân thủ tục hành chính, sáng tỏ, tránh rủi ro cho doanh nghiệp.

Về vấn đề kinh tế đất đai, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến phương pháp tính nết, định giá bởi nếu định giá đất đai không chuẩn xác sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp do nguyên cớ chủ quan, duy Nasco Express ý chí. Hiện nay có 5 phương pháp định giá đất đai nhưng rất khó Nasco Express chuẩn xác nếu không tạo được cơ Nasco Express sở dữ liệu rõ ràng, thống kê đầy đủ giá trị, hoạt động kinh dinh, từ đó xây dựng bảng giá đất sát nhất với giá trị thị trường trong điều kiện thường nhật, ổn định, có sự điều tiết của nhà nước và được cập Nasco Express nhật khi có biến động.

Bảng giá đất sẽ là căn cứ thực hành các hoạt động thu hồi, đền bù, dùng đất đai công bằng, sáng tỏ; song song, điều hòa giá trị gia tăng từ đất đai, đảm bảo công bằng giữa người dân, nhà nước, doanh nghiệp cũng như giữa các khu vực, vùng miền, địa phương, thậm chí giữa các dự án có thuộc tính khác nhau.

Đề cập đến các hình thức thu hồi đất đai bây chừ, Phó Thủ tướng cho biết, dự thảo luật dự kiến mở rộng thêm một số khái niệm như quốc gia thu hồi đất để tạo quỹ đất, phát triển cơ sở hạ tầng chỉnh trang thành phố, bảo vệ môi trường, bảo đảm điều kiện an toàn…

Về nghịch lý "2 chính sách và 2 giá", Phó Thủ tướng nêu, nếu doanh nghiệp tự thỏa thuận, với những dự án quy mô nhỏ, giá bồi hoàn rất cao do lợi nhuận thu về lớn. Trong khi đó, những dự án quy mô lớn do nhà nước thực hiện thu hồi có giá bồi hoàn thấp hơn do phải bảo đảm sự công bằng, các đích, kể cả về lợi ích kinh tế, vấn đề tầng lớp và lâu dài. Phó Thủ tướng cho hay, trên thực tiễn, chưa có doanh nghiệp tự thỏa thuận được giá đền bù thu hồi đất đối với dự án quy mô lớn, làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sử dụng đất đai.

Với tư cách là cơ quan quản lý, chịu bổn phận trước người dân, quốc gia phải định giá, quyết định việc dịch chuyển đất đai, định hướng để trong quá trình dịch chuyển, những doanh nghiệp phát triển dự án và người dân bị thu hồi đất đều có lợi. vì thế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải lượng hóa, có tiêu chí cụ thể về cơ sở hạ tầng, chỗ ở, sinh kế, an sinh từng lớp, thiết chế văn hóa… để người dân tái định cư có điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ.

Doanh nghiệp góp ý về thu hồi, định giá đất

Góp ý tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp Nasco Express hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, doanh nghiệp của ông có một dự án Nasco Express mà 8 năm nay vẫn ở tình trạng “xôi đỗ”, chưa thể Nasco Express phóng thích mặt bằng xong để làm dự án.

Theo ông Hiệp, theo kinh nghiệm của các doanh Nasco Express nghiệp bất động sản, phải để doanh nghiệp tự thoả thuận trong thu hồi đất thì sẽ rất khó khăn. ‘sờ soạng các doanh nghiệp bất động sản sẽ đều dính, không làm được, không thoả thuận được với người dân. Nasco Express phải thoả thuận miếng đất dịch vụ nhỏ khoảng 3-5 người thì có thể làm được nhưng hàng trăm hàng nghìn Nasco Express người thì mỗi Nasco Express người 1 ý, nếu tự thoả thuận thì "diệt" luôn bất động sản. mong ban soạn thảo cân nhắc điều này. Trong việc này, cơ chế bồi hoàn nhà nước phải xây dựng thì sẽ xác thực và không thiệt thòi cho người dân”, ông Hiệp đề xuất.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cũng đề xuất tại Khoản 3 Điều 107 quy định đối với thu hồi đất thực hiện dự án nhà Nasco Express ở, Thương mại thì người bị thu hồi đất được bố trí tái định cư tại chỗ. “Theo ý kiến của chúng tôi, không nên vận dụng quy định về bố trí tái định cư tại chỗ. Vì khi thu hồi, người bị thu hồi đã được bồi thường theo giá sát với giá thị trường, phù hợp với bảng Nasco Express giá đất. Việc bố trí tái định cư phải thực hành ở những nơi có quỹ đất dành cho việc tái định cư, nếu không có quỹ đất tái định cư thì việc tái định tại dự án phải theo thỏa thuận của các bên, không nên quy định bức gây khó khăn cho chủ đầu tư”, ông Hiệp cho hay.

Theo Tiến sĩ Cấn Nasco Express Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, giá đất phổ quát trên thị trường trong điều kiện thường nhật (tại Điều 153/khoản 2) nên được chuẩn hóa tà tà bình quân giản đơn của các mức giá giao dịch thực tại trên thị trường của loại đất có cùng mục đích dùng (“giá đất giao tiếp làng nhàng thị trường”) trong thời gian nhất mực, cần nêu rõ là bao lâu, đã loại trừ các yếu tố đột biến, có thể gọi là giá đất chuẩn, giá đất tham chiếu. Nên bổ sung quy định trường hợp không có hoặc có quá ít giao tế thực tiễn trước đó thì xử lý như thế nào? Theo đó, nên quy định việc thu thập các mức giá giao tiếp thực tại sẽ thực hiện như thế nào, nhằm Nasco Express đảm bảo khả thi, nhất quán áp dụng.

Cùng với đó, theo ông Lực, bảng giá đất là bảng tụ họp giá đất chuẩn là giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường theo vùng giá trị đất đai và bản đồ hiện trạng dùng đất.... Cần quy định Bảng giá đất Nasco Express sẽ được công bố định kỳ hàng năm, nhưng vào thời khắc, thời kì cụ thể.

Ông Lực cũng cho rằng, về phương pháp định giá đất, quy trình định giá đất và công bố bảng giá đất. Dự thảo Luật Nasco Express Đất đai (sửa đổi) chưa nêu rõ mà đang giao Chính phủ quy định cụ thể.

“Theo tôi, nên qui định lựa chọn, giới hạn khoảng 3 phương pháp định giá đất. đồng thời, nên cân nhắc có lịch trình vận dụng giá đất sát với giá thị trường, Nasco Express thử nghiệm ở một số địa phương lớn, rồi nhân rộng, chính thức vận dụng từ năm 2026; từng bước nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại vào xác định giá đất như phương Nasco Express pháp “vùng giá trị đất đai và bản đồ giá đất”, giá đất của từng thửa đất trên toàn quốc (không phân biệt vị trí địa lý, vùng miền) sẽ được cập nhật hàng ngày, theo Nasco Express sát thị trường, kinh nghiệm thế giới cần thời gian 5-10 năm để nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật này”, ông Lực cho hay.

Bên cạnh đó, ông Lực đề xuất thêm, để đảm bảo tính độc lập, trung thực khách quan, đảm bảo giá đất sát với giá thị trường và không chịu áp Nasco Express lực, chi phối từ các cơ quan quản lý cấp địa phương và các nhóm lợi.; tổ chức tham mưu định giá đất nên là một cơ quan độc lập, khách quan, chuyên nghiệp, có chứng chỉ hành nghề, không can hệ đến Hội đồng thẩm Nasco Express định giá đất, UBND cấp tỉnh hay cơ quan quản lý nhà nước về đất đai ở trung ương, địa Nasco Express phương.



Thu Trang

Báo tin tưởng.#

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website