Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên can về nhà ở, hạ tầng liên lạc.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thử nghiệm Nasco Express tạo động lực Nasco Express phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc Nasco Express thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thí điểm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng cho cá nhân và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: hài lòng cho TP tăng mức Nasco Express thu liên tưởng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc Nasco Express đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải kiểm tra kỹ lưỡng.
nên Tp.HCM lựa chọn phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa Nasco Express bàn để làm cơ sở, tiền đề Nasco Express cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng Nasco Express giúp điều tiết được hành Nasco Express vi của một bộ phận Nasco Express trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Nasco Express Tạo thêm cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc Nasco Express ban hành Nasco Express chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách nhà nước để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó Nasco Express đáng để ý là các nội dung liên hệ đến việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, Nasco Express địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, quyết Nasco Express định việc thực hành đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác Nasco Express đền bù, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thị thành số 1, số 2, tuyến vòng đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Nasco Express Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lọc nhà đầu tư các dự án Nasco Express phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ tạo dựng mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn Nasco Express lực ngoài xã hội Nasco Express tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, góp phần chỉnh trang Nasco Express đô thị, phục Nasco Express vụ đích Nasco Express phát triển kinh tế - từng lớp. song song giảm áp lực cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí Nasco Express phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng Nasco Express đề xuất được áp dụng loại hiệp đồng BOT đối với các dự Nasco Express án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong giai Nasco Express đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
bởi vậy, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án giao thông, trong đó giao hội đối với các tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường