Người dân ngộp thở với lãi suất mua nhà

Với mức lãi suất vay mua nhà từ 13,5 tới 15%/năm, người dân mua nhà ở thực đang ngộp thở trong việc phải Nasco Express gồng trả lãi suất hàng tháng cho khoản vay Nasco Express mua nhà của mình.

Ngộp thở trong vòng Nasco Express xoáy trả lãi ngân hàng

Tháng 7/2022, anh Lê sát, ngụ quận Tân Phú TP.HCM vay 1,5 tỷ đồng để mua căn hộ chung cư Q7 tại quận 7 của Tập đoàn hưng vượng với lãi suất khi đó Nasco Express được ngân hàng thông báo là 10%/năm, gói vay 10 năm. Tuy nhiên, đầu tháng 2/2023, nhà băng thông báo mức lãi suất mới sẽ áp dụng cho khoản vay mua nhà của anh Thành là 14,5%/năm (cộng thêm biên độ 4,5%/năm).

"Với mức lãi 10%/năm mỗi tháng tôi trả lãi Nasco Express hơn 12triệu/tháng chưa tính gốc, nhưng hiện với mức lãi suất tăng lên 14,5%, mỗi tháng tiền lãi tôi phải trả trên 18 triệu. Với mức lãi suất cao như bây chừ, không biết tôi có thể trả lãi và gốc được bao lâu bởi thu nhập của vợ chồng tôi chỉ khoảng Nasco Express 30 triệu/tháng, trong đó tiền sinh hoạt và con Nasco Express cái học hành đã vượt quá khả năng thanh toán của mình với khoản vay mua nhà ở bây giờ", anh Thành nói.

Chị Ngô Nasco Express Hoàng Kim, ngụ TP Thủ Đức cho biết hai vợ chồng chị Nasco Express ở TP.HCM lập nghiệp được 10 năm, sau thời gian dài ở trọ, và tích cóp được hơn 500 triệu, tháng 7/2022 vợ chồng chị quyết định mua một căn Nasco Express chung cư tại dự án mang tên MT Eastmark City tại TP Thủ Đức với giá hơn 2 tỷ đồng.

Với số tiền hiện có, chị vay mượn Nasco Express gia đình đóng trước khoảng 30% giá trị căn hộ, số tiền còn lại chị tính vay Nasco Express ngân hàng với gói 15 năm bởi năm 2022 mức lãi suất khoảng 10%/năm thì chị có thể chi trả được. Thế nhưng, vào tháng 1 chị được chủ đầu tư gọi lên ký hợp đồng mua bán Nasco Express và chị làm thủ tục vay nhà băng để chính thức sở hữu căn nhà mong ước Nasco Express của mình.

"Thế nhưng khi làm việc với ngân hàng TP Bank tôi mới tá hoả với lãi suất bây chừ mà ngân hàng áp. Cụ thể nhà băng đưa ra mức lãi suất là 12,5% cho 12 tháng Nasco Express trước hết, và những năm tiếp theo lãi suất đấu tăng. Như vậy với khoản thu nhập hàng tháng của cả hai vợ chồng khoảng gần 30 triệu thì không đủ khả năng trả lãi cho Nasco Express ngân hàng", chị Kim nói.

Trong đó, nhiều khách hàng mua nhà ở thực nhưng rơi vào cảnh "vạ lây" lãi suất tăng. Đơn cử như tình cảnh của ông Nguyễn Văn Hùng, ông Hùng cho biết tháng 7/2022 ông mua căn hộ chung cư tại dự án Vinhomes Grand Park tại TP Thủ Đức, tới tháng 9 ông làm thủ tục vay nhà băng số tiền 1,4 tỷ đồng cho căn hộ mua này của mình. Thế nhưng, sau khi làm xong hết thủ tục thì nhà băng kêu dừng Nasco Express giải ngân vì hết room tiền và sẽ giải ngân vào đầu năm 2023. Vậy là ông Hùng xin chủ đầu tư được đóng chậm khoản tiền mua nhà này để chờ nhà băng giải ngân, và tới tháng 1/2023 ông Hùng liên tưởng lại ngân hàng thì được thông báo khoản vay này sẽ được giải ngân nhưng lãi suất phải tăng thêm khoảng 3,5% so với mức lãi suất hơn 9% trước đó ông thoả thuận với nhà băng.

"Với khoản lãi suất hơn 13%/năm này, tính đi tính lại mức thu nhập của vợ Nasco Express chồng tôi cùng các chi phí sinh hoạt, ăn học của 2 con thì tôi không Nasco Express thể gồng Nasco Express mình tính sổ khoản lãi và gốc. Giờ đây tôi chọn phương án bán lại nhà đã mua, và tiếp kiến đi ở trọ", ông Hùng nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Địa ốc Phú Đông Group cho biết thực tại, tại hồ hết các nhà băng. bây giờ, mặt bằng lãi suất cho vay Nasco Express mua nhà đã tăng khoảng 3 tới 5%/năm so với trước thời điểm tháng 10/2022, với trên 10,5%/năm đối với kỳ hạn dài và 9-9,5%/năm kỳ hạn từ 6 tới 12 tháng.

Lãi suất tăng cao, giấc mơ mua nhà càng xa vời

Ông Võ Thành Đạt, Giám đốc sàn giao Nasco Express dịch bất động sản tại TP Thủ Đức, hiện đang bán các sản phẩm căn hộ giá bình dân của chuỗi chung Nasco Express cư Bcons tại tỉnh Bình Dương cho biết. 8 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Bcons đưa ra 2 dự án nhà ở giá rẻ cho người lao động tại khu vực TP Dĩ An tỉnh Bình Dương và thời khắc đầu mở bán giao tiếp rất tốt với việc mỗi tháng ít nhất sàn giao thiệp của ông cũng bán được hơn 10 căn chung cư.

Thế nhưng từ cuối năm 2022 tới nay, sàn giao tiếp của ông chỉ bán được chưa tới 10 căn chung cư, với giá mỗi Nasco Express căn chỉ 1,6 tỷ đồng. Lý do giao tiếp giảm thảm được ông Đạt đưa ra đó là khách hàng mua nhà Bcons đã phần là người cần lao có thu nhập thấp, tiền mua nhà phụ thuộc chính vào vay ngân hàng phê duyệt chứng minh thu nhập hàng tháng.

"Khách hàng hỏi mua sản phẩm vẫn rất nhiều, nhưng khi làm việc với phía nhà băng về việc vay mua nhà thì họ đều rút lại ý định mua bởi mức lãi suất trên 13%/năm khiến khách hàng bị dội hàng bởi mức lãi suất cao, cộng thêm lãi thu nhập của khách hàng không đủ trả hàng tháng", ông Đạt nói.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội bất động sản TP.HCM Nasco Express (HoREA) cho rằng, giờ nhu cầu mua nhà ở thực của người dân tại TP.HCM là rất cao. Nasco Express Tuy nhiên, có nhiều dự án được mở bán mức dưới 3 tỷ mà người mua nhà ở thực có thể sở hữu được không nhiều. Vì vậy, các dự án này khi mở bán luôn có mức tiêu thụ nhanh vì hạp với người mua nhà ở thực.

"Vậy nhưng, theo báo các của các doanh nghiệp có sản phẩm nhà dưới 3 tỷ như dự án Vinhomes Grand Park, MT Nasco Express Eastmark City… lại rất thấp. Lý do được đưa ra đó là áp lực lãi suất vay cao khiến người mua nhà ở thực khó có thể chi trả. Thêm vào đó, theo quy định của NHNN, đến ngày 1/1/2023, các ngân hàng chỉ còn được dùng tối đa 30% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn", Nasco Express ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu thì thực tiễn trên sẽ gây khó cho thị trường bất động sản, doanh nghiệp và người vay mua nhà ở thực.

Trong khi đó, người Nasco Express mua nhà ở chính là đối tượng trước tiên giải quyết các thanh khoản cho thị trường bất động sản vì Chính phủ luôn đưa ra các thông báo ưu tiên cho người dân mua nhà ở thực có thể mua được nhà ở.

"Chính cho nên, tôi cho Nasco Express rằng NHNN cần có chính sách tương trợ lãi suất cho khách hàng mua nhà ở thực với mức giá vay không quá 2 tỷ đồng ở mức lãi suất 4,7%/năm trong hạn 10 đến 20 năm. Khi đó, người mua Nasco Express nhà ở thực mới có thể sở hữu được căn nhà ở của mình mà không phải mơ hoài giấc mơ mua nhà để ở", ông Châu nói.

Theo Gia Yên

Nhà đầu tư

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website