18 tấn Nasco Express củ cải muối trước hết của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hành mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Nasco Express Công ty TNHH Việt Nam Misaki Nasco Express (Nhật Nasco Express Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm Nasco Express tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công Nasco Express ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình kết liên củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế Nasco Express biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô Nasco Express củ cải đầu tiên được bốc xếp chờ chuyên chở qua Nasco Express thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là cơ hội để tổ chức Nasco Express phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và liên kết chém từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải đầu tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi Nasco Express trước tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô Nasco Express nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nasco Express Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương lượng để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt Nasco Express khe, sáng tỏ, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi Nasco Express đó Nasco Express Việt Nam chiếm chưa Nasco Express tới 3%.
Việc được Nhật Bản Nasco Express chấp thuận du nhập cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khẩn hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha Nasco Express trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước Nasco Express đầu và kinh nghiệm xuất Nasco Express khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp chuyện đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước.
Theo Xuân Phong
tiên phong