TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành thị đang đề xuất với Quốc hội phê duyệt một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển, dự định Nasco Express sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển thành phố theo định hướng giao thông công cộng và giao hội phát triển hệ thống đường sắt thành thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt tỉnh thành TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo Nasco Express hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt Nasco Express thị thành TPHCM.

Tại Nasco Express hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, thảo luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội ưng chuẩn cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm ứng dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh Nasco Express vực đường sắt thành thị.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển đô thị, dự kiến sẽ thông Nasco Express qua tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ hợp phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội chuẩn y, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam tiền phong thực hành thể nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn bạc trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành phố, đặc biệt là phát triển hệ Nasco Express thống đường sắt thành thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.

thành phố phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiên phong Nasco Express thực hiện Nasco Express thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành thị là hạt nhân, Nasco Express trọng tâm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro Nasco Express số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.

san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng thị thành - Nasco Express cho biết việc huy Nasco Express động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử Nasco Express dụng khoản vay nước ngoài để Nasco Express hoàn thiện Nasco Express TOD.

Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 3.Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" Nasco Express title="TPHCM đề xuất thí nghiệm phát triển thị thành theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

trao đổi thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam hi vọng với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế Nasco Express linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ Nasco Express giao thông chuyên chở và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện Nasco Express khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 4.

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu trưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự định vận hành thương nghiệp cuối năm nay, là một trong những hoạt động trọng tâm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập Nasco Express quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website