Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia

Nasco Express Chỉ 3 tháng đầu năm, Nasco Express Việt Nam đã nhập cảng hơn 42.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 76,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Nasco Express
Nasco Express

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan công Nasco Express bố, tháng 3/2023, cả nước nhập cảng 15.228 ô tô nguyên Nasco Express chiếc các loại, Nasco Express kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng Nasco Express và tăng 36,8% về Nasco Express giá trị so với tháng trước. Tính chung cả quý I/2023, cả nước nhập cảng 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 1.Nasco Express 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tổng Cục Hải quan cũng cho biết Thái Lan tiếp chuyện là nơi xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhất trong tháng 3, với 8.292 chiếc, Nasco Express đạt 167 triệu USD, Nasco Express tăng 36,7% về số lượng và tăng 32,64% về giá trị so với tháng 2. Tính tổng cả quý I/2023, nhập khẩu ô tô từ Thái Lan 21.051 chiếc, đạt gần 419 triệu USD, tăng 72,2% về lượng và tăng 65,7% về giá trị.

Nasco Express Trong khi đó, ở vị trí thứ 2, xe nhập cảng từ Indonesia đạt 4.148 Nasco Express chiếc, có giá trị 57,4 triệu USD, giảm gần 650 xe so với tháng 2.2023. Điều này xuất phát từ việc một số mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam như mẫu Toyota Veloz, Avanza Premio. Các Nasco Express mẫu xe như Hyundai Creta, Stargazer cũng đang được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.

Trung Quốc đứng ở vị tri thứ 3, xe nhập cảng từ nước tỷ dân đạt 1.316 chiếc, trị giá 52,45 triệu USD.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 2.Nasco Express xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Về các loại linh kiện và phụ Nasco Express tùng ô tô, theo thống kê của Tổng cục thương chính, trong tháng 3 có 367 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô Nasco Express tô các loại được các doanh nghiệp du nhập vào nước ta, tăng 12,6% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam du nhập nhóm hàng Nasco Express này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, đẵn có xuất xứ từ Hàn Quốc với gần 99 triệu USD, từ Thái Lan với 54,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 77,5 triệu USD, từ Nhật Bản Nasco Express với 51,4 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng Nasco Express ô tô nhập cảng từ 4 nước này đạt 282,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77% trong tổng trị giá du nhập Nasco Express linh kiện và phụ tùng ô tô của cả Nasco Express nước trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 3 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập cảng nhóm hàng linh kiện và phụ tùng Nasco Express ô tô đạt 998,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo văn bản đánh giá tác động của Nasco Express việc không vận dụng quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện nhập cảng của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia.

Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản. duyên do lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, song song sản lượng tích lũy trong nước thấp vì hiện các doanh nghiệp đang sinh sản dưới rất xa so với công suất thiết kế.

Theo đánh giá của Bộ công thương nghiệp, mặc dù Nasco Express đã đạt được những kết quả nhất quyết, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (đa số mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sinh sản đốn chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, rà.

Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà nhập cảng ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Trước những kiến nghị, Bộ Tài chính cho rằng hiện giờ dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang trong thời đoạn bình phục phát triển thì cần phải được xem xét kỹ lưỡng những đề xuất về giảm Nasco Express phí hay giãn nộp thuế vì còn nhiều vấn đề vĩ mô liên quan như nguồn thu ngân Nasco Express sách từ LPTB Nasco Express hay quan hệ quốc tế. Đặc biệt, khi Việt Nam đã gia nhập WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, việc đưa ra một chính sách mới cần đảm bảo sự công bằng Nasco Express và cam kết của Việt Nam với quốc Nasco Express tế là rất quan trọng.

Từ cái tên ít ai biết đến, đối tác của VinFast giờ đây trở thành Nasco Express nhà sản xuất pin xe điện số 1 thế giới: Các hãng xe điện lớn đều mong muốn cộng tác, khó có đối thủ trong tương lai gần

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website