Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Nasco Express Theo Nasco Express đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
hoài tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu
phần lớn lái xe taxi bộc trực đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng Nasco Express hợp đồng thuê vị trí đậu Nasco Express xe ô tô ngoài trời trong trường bay. song song, sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà Nasco Express để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra Nasco Express khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút. Nasco Express
Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê duyệt tuyển lựa đơn vị khẩn hoang vị trí/mặt bằng Nasco Express cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô Nasco Express tại sân bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khẩn hoang kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào trường bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tuốt tuột các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc vận chuyển để kiến nghị xem xét, Nasco Express cân nhắc mức phí xe taxi vào Nasco Express đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện thời 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch Nasco Express vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón Nasco Express khách khá cao.
Cần hài hòa lợi. các bên
Trao Nasco Express đổi với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Nasco Express Tổng Giám đốc Vinasun, Nasco Express Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần bảo đảm lợi quyền hài hòa giữa Nasco Express Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyên chở, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong phi trường.
Giải Nasco Express pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không duyệt y Nasco Express nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này Nasco Express có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn Nasco Express là nếu như ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm Chi phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo Nasco Express quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự sân bay tức là mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em Nasco Express taxi vào sân bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất đích phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Nasco Express liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý chuyên chở đường bộ, Sở liên lạc tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở Nasco Express liên lạc chuyển vận.
Sở này kết hợp Nasco Express tổ chức Giao thông phía trong phi trường và quản lý phần giao Nasco Express thông bên ngoài trường bay. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và phi trường.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp ăn nhập: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị chuyển vận để thương lượng một giá hiệp đồng, đảm bảo hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực trường bay. Sở sẽ ghi nhận và nối làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hiệp đồng điện tử và hoạt động Nasco Express thí nghiệm cung ứng dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi Nasco Express vào sân bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải xem thận trọng để có thể hài hòa lợi. các bên và quan trọng nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách Nasco Express như thời kì trước./.