Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng Nasco Express xử lý container tại hết thảy các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sản xuất cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn Nasco Express thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà Nasco Express xuất Nasco Express khẩu lớn nhất địa cầu. nên chi cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Không so sánh nổi Nasco Express
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách dịch chuyển nhà máy Nasco Express từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc chuyển dịch sinh sản sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được chuyển vận bằng đường biển. Trong khi đó thưa của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn Nasco Express 14.000 Nasco Express chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
vắng của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch vụ chuyên chở Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á vững chắc sẽ gặp khó khăn để Nasco Express xử lý những Nasco Express tàu trọng tải lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời gian để Nasco Express đầu tư cơ sở hạ Nasco Express tầng cảng biển.
“Đây là điều chắc chắn không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sinh sản Trung Quốc và Nasco Express khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở chừng độ chẳng thể so Nasco Express sánh nổi”, giám đốc điều hành Glenn Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.
Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng chuyên chở (Port Service: bao gồm nhận Nasco Express hàng, dỡ hàng, xử lý và vận tải đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thị thành Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT nhận định sự dị biệt quá lớn về công suất các cảng Nasco Express biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu Nasco Express của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ chí ít 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn ít nhất 80% tổng lưu lượng xử lý container tại sờ soạng các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại. Nasco Express
Chính thành ra, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền nong, thời kì mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn nối đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết thường ngày một Nasco Express nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi Nasco Express
Theo FT, chính Nasco Express sức mạnh quá lớn của ngành cảng Nasco Express biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi dịch chuyển sản xuất Nasco Express để tránh xung đột thương nghiệp.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ nhưng nhà nước này cần làm rất nhiều thứ Nasco Express nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ không thể nhanh chóng được đâu, ít nhất cũng cần vài năm đầu Nasco Express tư xây Nasco Express dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sinh sản được.
oái oăm thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á ưng chuẩn dự án “Một vòng đai, Một con đường”.
Giám đốc Nasco Express Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sản xuất sang Nasco Express Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng thời cơ này.
*Nguồn: FT