Xuất khẩu thủy sản tháng 3 tiếp chuyện giảm hai con số, trong đó các mặt hàng chủ lực vẫn tiếp tục giảm từ 8 - 39%. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, Nasco Express xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm 27% so với cùng kỳ.
Nasco ExpressTheo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 3/2022, xuất khẩu (XK) thủy sản ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, XK Nasco Express tôm Nasco Express giảm 39%, cá tra giảm 23%, cá ngừ giảm 33%, mực Nasco Express bạch tuộc giảm 8%...
Tổng Nasco Express 3 tháng đầu năm, XK thủy sản Việt Nam đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng tôm giảm Nasco Express sâu nhất khi đạt 577 triệu USD, giảm 40%; cá tra đạt 447 triệu USD, giảm 32%; cá ngừ đạt 179 triệu USD, Nasco Express giảm 31%. XK mực, bạch tuộc cũng Nasco Express giảm 8% khi đạt 54 triệu USD. Riêng XK các loài cá biển vẫn tăng nhẹ 3% khi đạt 435 triệu USD.
Thị trường Nasco Express thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi Nasco Express lạm phát, kinh Nasco Express tế suy giảm khiến nhu hành lang thụ và du nhập giảm và giá nhập cảng cũng giảm theo. Dự báo XK thủy sản sẽ hồi phục dần từ quý II sau khi diễn ra các chương trình hội chợ quốc tế tại Mỹ và EU lôi cuốn Nasco Express thêm các bạn hàng đến với Việt Nam.
Nhận định khuynh hướng XK trong nửa đầu năm 2023, VASEP cho rằng, XK tôm sẽ phục hồi Nasco Express chậm vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia. XK Nasco Express cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát và kinh tế Nasco Express suy giảm ở nhiều thị trường và có thêm cơ hội lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn Nasco Express toàn sau COVID.
XK các loài cá biển tiếp Nasco Express tục tăng, trong đó có đóng góp ngày càng lớn của hàng gia công, XK và hàng sản xuất XK từ vật liệu nhập khẩu như cá hồi, cá tuyết cod, cá minh thái. Tại các thị trường lớn như Mỹ, EU đang có xu hướng tăng Nasco Express tiêu thụ các sản phẩm truyền thống tại các siêu thị cho người tiêu dùng châu Á. vì vậy, XK hàng khô (cá, tôm, mực), Nasco Express nước mắm, chả cá, đồ hộp sẽ tăng.
Về thị trường, Trung Quốc sẽ trở nên thị trường lớn nhất nhưng sức ép cạnh tranh rất lớn vì các nhà XK và thương buôn các Nasco Express nước cũng hội tụ vào thị Nasco Express trường này sau mở cửa. Trong khi đó, XK sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc Nasco Express khó bứt phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt xài và giá nhập Nasco Express khẩu nhàng nhàng giảm Nasco Express so với năm trước.
Các DN thủy sản mong muốn tiếp được dự các Nasco Express chương trình giao thương với các thị trường, Nasco Express nhất là các thị trường trọng điểm để chừng bạn hàng, đẩy mạnh XK. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường khó Nasco Express khăn năm 2023, DN rất đợi mong Nasco Express các cơ quan quản lý giúp tháo gỡ những khó khăn bất cập Nasco Express trước mắt cho DN để ổn định nguồn vật liệu và đẩy mạnh XK, đặc biệt là chính sách và khai triển lãi suất ưu đãi cho bà con nông, ngư gia và DN chế biến thủy sản…