Theo đề đạt Nasco Express của các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu, Nasco Express hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết khấu 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.
Chiết khấu 0 đồng, Nasco Express doanh nghiệp lỗ lớn
Theo đề đạt của hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã cạn kiệt vốn kinh doanh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy Nasco Express ra.
Theo ghi nhận của PV tiên phong, tại các tỉnh miền Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau khi tính đủ chi phí đã được các doanh nghiệp làm mối áp dụng trong vài ngày qua.
Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Nasco Express Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ biến tại các tỉnh khác từ 50 đến Nasco Express 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.
Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các Nasco Express mặt hàng xăng dầu của các manh mối lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày Nasco Express qua cũng dao động từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được áp dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và ứng dụng cho hầu hết các doanh nghiệp lớn như PVOil, Nasco Express Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.
Giám đốc một thương nhân phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tục tăng. Mức chiết khấu của công ty ông vận dụng cho doanh nghiệp bán buôn ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 đồng/lít.
Theo xem của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả hoài tải từ kho về cột xăng. Còn nếu tính đủ các Nasco Express uổng bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất nhà băng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ 400 đến 800 đồng/lít tùy khu vực.
Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế Nasco Express này chưa đủ cho doanh nghiệp trả tổn phí vận chuyển xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản hoài, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất thống khổ.
Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu thắng lợi (Yên Bái), cho biết các doanh gia phân phối cũng đang đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị làm mai cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Nasco Express Đức Giang (Hà Nội) áp dụng ở mức 100 đồng/lít.
Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các làm mai vẫn chiết khấu cho lái buôn phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng thêm cước vận chuyển từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, thương gia phân phối chiết khấu lại cho bán lẻ cũng được 300 - 400 đồng, bao cước chuyển vận.
“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng bây giờ, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán lẻ 100 - 200 đồng/lít và ưng ý lỗ cước vận chuyển để giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán sỉ phải lỗ phần tổn phí bán hàng.
Nasco Express“Công ty Nasco Express có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước chuyên chở 300 đồng/lít lên Yên Bái và các tổn phí điện nước, viên chức, khấu hao, doanh nghiệp Nasco Express bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cột xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.
yêu cầu đối thoại
thảo luận với PV Tiền Phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh doanh xăng dầu Nasco Express trong nhóm bán buôn những ngày qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã Nasco Express quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp mai mối chỉ trích lại cho cửa Nasco Express hàng bán buôn mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.
Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả Nasco Express thị trường trong nước do Bộ công thương nghiệp tổ chức ngày 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời gian chiết khấu ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, bảo đảm lợi nhuận và tổn phí cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ. Nasco Express Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.
Theo ông Tây, các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời gian qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho Nasco Express doanh nghiệp bán sỉ dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ công thương nghiệp.
“Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia những khoản này ở các khâu nên doanh nghiệp mai mối được hưởng hết.
Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán sỉ tối đa, không quy định hoài định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán sỉ để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán sỉ thua lỗ kéo dài phải thế, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.
Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng Công Thương, Tài chính kiến nghị xem xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định Nasco Express 95 và Nghị định 83 về kinh dinh xăng dầu.
Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động bất thường về uổng
Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản tổn phí kinh dinh định mức trong giá cơ sở xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng Nasco Express khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được quan điểm phản ảnh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động thất thường về uổng xăng dầu.
"Qua kiểm tra các khoản uổng nảy từ đầu Nasco Express năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản phí tổn tăng, có khoản phí tổn giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động thất thường", Bộ Tài chính cho biết.
Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên bàn luận về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Bộ Tài chính quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như giờ, tránh tình trạng dùng tiền vào mục đích khác.
Thục Quyên
Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định có những quy định sao cho bảo đảm có đủ chi phí cho doanh nghiệp hoạt động.
Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định uổng kinh dinh bán lẻ tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ nên các doanh nghiệp đang phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời gian tới khi đã kiệt vốn kinh dinh.
“Chúng tôi mong muốn phải có uổng kinh dinh bán buôn tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và liên tục cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán sỉ được Nasco Express tự định giá trên cơ Nasco Express sở hoài lấy hàng từ làm mai và hoài thực tại của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm kê khai giá và sự giám sát của liên Bộ công thương nghiệp - Tài chính trong việc ban bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh doanh bán hàng mà người khác định giá là không hạp với quy luật tự nhiên của thị trường và không đúng với bản tính của vấn đề”, ông D. nói.
Ông cũng đề xuất Bộ Công Thương và các doanh nghiệp manh mối cần có buổi hội thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán sỉ để lắng nghe những bất cập của thị trường hiện tại.
Về cách quản lý Nasco Express thị trường xăng dầu hiện thời, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình Nasco Express trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.
Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu hiện nay là sự xung đột ích giữa các khâu mối lái - phân phối - bán buôn. Việc Nhà nước quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán lẻ, trong khi để doanh nghiệp mai mối nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán buôn đã kéo theo tình Nasco Express trạng độc quyền nhóm, chưa ăn nhập với luật cạnh tranh.