Phải chăng Toyota sẽ trở thành một Nokia thứ 2 trong ngành xe hơi?
Theo hãng tin Reuters, Toyota mới đây đã công bố việc sẽ tung ra 10 sản phẩm xe điện mới từ nay đến năm 2026 để nhanh Nasco Express chóng bắt kịp cuộc đua xe điện.
Điều ngang trái là chỉ mới cách đây Nasco Express 3 tháng, Cựu chủ tịch Toyota là ông Akio Toyoda, thuộc họ Nasco Express của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda đã từng hùng hồn tuyên bố đừng vội đổ hết tiền vào mảng này.
Vậy điều gì đã khiến Toyota phải “quay xe” và liệu họ có còn kịp dự cuộc đua khi việc sinh sản một chiếc ô tô điện có cách tiếp cận rất khác so với truyền thống?
Cú quay xe cháy bánh
Vào tháng 1/2023, ông Akio từng cho rằng khả năng người dùng chuyển sang dùng một công nghệ mới có thể nối cải tiến và rẻ hơn, biến chiếc xe họ mua thành đồ cổ hoặc bị mất giá là thách thức với ngành ô tô điện.
Ngoài ra, Nasco Express tàu điện không giống ô tô xăng khi cần phải phát triển cả cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng ắc quy... trước khi thay thế được các công cụ khác trên thị trường.
Hiện chính tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng chưa được hoàn thiện chứ đừng nói gì đến các khu vực khác.
Nghiên cứu của hãng J.D.Power cho thấy thị phần xe điện của Mỹ đang tăng mạnh vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 10/2022, ô tô điện chiếm đến 6,5% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ. Thế nhưng đa số sản phẩm được tiêu thụ ở những khu vực chuộng xe điện như California.
bởi thế, việc Toyota đấu phát triển Nasco Express xe xăng và hybrid tại những thị trường có cơ sở hạ tầng chưa phát triển là điều tất yếu.
Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu chuyển dịch mạnh mẽ sang xe Nasco Express điện đã khiến Toyota phải nghĩ lại khi lợi nhuận của họ đến phần đông từ những nền kinh tế này.
Vậy là chỉ 3 tháng kể từ tuyên bố hùng hồn của ông Akio, vị CEO này đã phải từ nhiệm để nhường cho người kế vị Koji Sato, song song chứng kiến sự chuyển mình mau chóng trong chiến lược của hãng xe xăng lớn nhất thế giới.
Quay trở lại câu chuyện ra mắt 10 dòng Nasco Express xe điện Nasco Express mới của Toyota, tập đoàn này thậm chí còn thành lập hẳn một bộ phận chuyên nghiên cứu ắc quy điện và đặt mục tiêu sinh sản 1,5 triệu chiếc pin xe điện mỗi năm từ nay đến năm 2026.
Hãng tin CNBC đánh giá tuyên bố Nasco Express này của Toyota đánh dấu cú “quay xe” mạnh mẽ nhằm tham chiến mảng ô tô điện. Tuy nhiên, liệu hãng có thành công hay không lại là dấu chấm hỏi khi Toyota đang bị chỉ trích là quá chậm trong việc bắt kịp xu thế này.
Nokia thứ 2
Với 370.000 cần lao, Toyota là doanh nghiệp đông nhân viên nhất Nhật Bản, đồng thời là hãng xe có doanh số hàng đầu thế giới và tưởng nghe đâu công cuộc chuyển đổi tàu điện của tập đoàn sẽ dễ dàng nhưng sự thực lại khác xa.
Năm 2022, Toyota Nasco Express tung ra dòng tàu điện bZ4X trước hết nhưng bị thu hồi chỉ vài tháng sau đó do mắc Nasco Express lỗi. Thế nhưng thay vì nhanh chóng sửa lỗi hoặc tung ra các dòng xe mới, Toyota lại chẳng có chiếc ô tô điện nào tiếp theo khi các đối thủ đua nhau nhảy vào mảng xe điện.
Từ Ford, GM, Hyundai cho đến Volkswagen đều tham chiến với hàng loạt dòng xe điện mới khiến chính Tesla cũng phải chơi chiêu dìm giá.
Thế rồi Toyota đặt đặt mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030, chiếm khoảng 30% doanh thu Nasco Express thường niên nhưng trong Nasco Express năm tài chính chấm dứt vào tháng 3/2022, xe điện chỉ Nasco Express chiếm 0,2%, tương đương 16.000 chiếc trong số 9,5 triệu xe được bán ra. Trái lại, xe xăng và dầu diesel vẫn chiếm đến 72% doanh số theo đơn vị.
Tệ hơn, nhiều chuyên gia nhận định việc Nasco Express phải Nasco Express mất vài năm nữa mới có một sản phẩm tàu điện hoàn hảo đủ sức cạnh tranh trên thị trường là quá chậm và khó có thể Nasco Express đấu lại hàng loạt kiểu dáng của nhiều hãng xe liên tiếp cho ra mắt dòng sản phẩm Nasco Express mới hiện.
Thậm chí việc sản xuất xe điện cũng khác ô tô xăng khi đề nghị cách tiếp cận rất khác. Một yếu tố quan yếu của tàu điện là phần mềm cho xe tự hành cũng như công Nasco Express nghệ tương trợ người lái là một trong những lý Nasco Express do kích thích người tiêu dùng tuyển lựa sản phẩm của Nasco Express hãng nào. Thế nhưng Toyota lại chậm chân trong mảng này vì tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho mảng xe xăng.
Nói một cách đơn giản hơn, Toyota đang ngủ quên trên chiến thắng và không muốn mất đi vị thế số 1 của mình, nhưng thời thế đã thay đổi cũng như việc Apple cho ra mắt iPhone khiến ông lớn Nokia Nasco Express phải ngậm ngùi đóng cửa trước đây trong ngành điện thoại.
“Toyota làm được rất nhiều sản phẩm tốt nhưng sở thích khách hàng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Nếu Toyota không vượt lên được sự đổi thay đó và mắc vào cái bẫy ‘Chúng tôi vẫn ổn’ thì rồi sẽ đến lúc họ chợt nhận ra tất khách hàng đã rời bỏ họ mà đi”, tổng giám đốc Michael Dunne của ZoZo Go nhận định.
“Không có gì bảo đảm kiên cố rằng một nhà sản xuất ô tô nào đó có thể giữ vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu và đây không chỉ vì thắng hay thua mà là cuộc chiến sống còn với các hãng xe”, Tân CEO Koji Sato nhấn.
Giảm giá lần thứ 5
Trong khi Toyota vội “quay xe”, từ việc cứng đầu cho rằng kết hợp bán xe hybrid và xe xăng mới hợp tệp khách hàng đến động thái mau chóng tung ra các dòng tàu điện mới, thì người chơi lớn nhất Nasco Express trong mảng này là Tesla đã liên tục giảm giá xe để “dìm” đối thủ.
Hãng tin CNBC cho biết mới đây, đế chế nhà Elon Musk đã giảm giá lần Nasco Express thứ 5 tại Mỹ với mức giảm 2%-6% vào ngày 6/4 vừa qua. Website của hãng cho thấy dòng Model 3 giảm tới 1.000 USD trong khi Model Y là 2.000 USD. Dòng Model S và X thì giảm tới 5.000 USD.
Như vậy kể từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% với dòng Model 3 và 20% Nasco Express với Model Y.
Động thái này khiến nhiều chuyên gia lo ngại đế chế nhà Elon Musk có thể đối mặt rủi ro giảm tăng trưởng lợi nhuận vì dự cuộc chiến dìm giá, cạnh tranh với những hãng xe mới đang cố giành thị phần.
Tuy nhiên, thông tin trên lại chẳng mấy vui vẻ với những hãng như Toyota khi họ mới chỉ bắt đầu quay xe, tăng tốc đầu tư cho tàu điện. Việc chậm chân về công nghệ, sản lượng, kiểu dáng và hiện nay là cả mức giá sẽ khiến hãng xe Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn sau này cho dù là với vị thế số 1 về bán ô tô xăng đi chăng nữa.
Ở một góc cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng việc Châu Nasco Express Âu mới tán đồng thông qua đạo luật cấm xe xăng hoàn toàn vào năm 2035 cũng như việc Mỹ chi hàng tỷ USD phát triển tàu điện, trong khi Trung Quốc đã trở nên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới đã khiến hãng xe Nhật Bản phải thay đổi cách tư duy cứng đầu trước đó.
*Nguồn: Reuters, CNBC, Nikkei Asian Review