Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân

Nasco Express Làm sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất khẩu nông phẩm chất Nasco Express lượng cao?

Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân - Ảnh 1.Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/10/z-16808672157761486533801-17-0-442-680-crop-16808673347331659852082-1681109150802-1681109151432179194076.jpeg" title="Bài toán xuất khẩu nông phẩm Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến hàng ngũ xúc tiến tương trợ người dân cày - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nhằm tương trợ các doanh nghiệp nông sản định hướng xuất khẩu do nữ giới làm chủ tăng khả Nasco Express năng tiếp cận thị trường và nhịp kinh dinh, Sáng kiến hỗ trợ đàn bà Khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh, hỗ Nasco Express trợ xuất khẩu tại TP.HCM.

Tại sự kiện, Nasco Express ông Lê Nasco Express Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục thúc đẩy thương mại (Bộ công thương nghiệp) – cho biết ba tháng Nasco Express đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản lại sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.

khuynh hướng suy giảm đã xuất hiện Nasco Express từ cuối năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền Nasco Express từ bối cảnh kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm tổn phí cho tiêu dùng nhưng nhu hố xí thụ thực phẩm nói chung Nasco Express và hàng nông phẩm nói riêng vẫn có dư địa, còn tín hiệu tốt.

nhất thời, thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường tiêu thụ hàng nông phẩm lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Sắp tới, nước này cũng có kế hoạch phát triển vùng Nasco Express trồng, thay thế hàng du nhập (đơn cử như sầu riêng). Đây là một tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu nông phẩm.

Việt Nam có thế mạnh là nước nông nghiệp xuất khẩu nông phẩm nhưng hồ hết là xuất khẩu nông sản thô. Sản phẩm qua Nasco Express chế biến còn quá nhỏ so với Nasco Express tỷ trọng nông phẩm sản xuất được.

Trong khi đó, thị trường thế giới rất chú trọng các sản phẩm hữu cơ, bảo đảm vấn đề sức Nasco Express khoẻ và môi trường. "Nếu sản phẩm của chúng ta cứ loay hoay với cách làm cũ thì sẽ không đáp ứng Xu hướng tiêu dùng của thị trường thế Nasco Express giới", ông Tài nói. Nasco Express

Một điểm nghẽn Nasco Express nữa là hoạt động xúc tiến thương nghiệp thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài chia sẻ, doanh nghiệp Việt Nam tham dự triển lãm thúc đẩy thương nghiệp không bài bản, Nasco Express từ công tác chuẩn bị, đóng gói đến trưng bày đều chưa kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.

Bài toán xuất khẩu nông sản Việt nhìn từ kinh nghiệm Thái Lan: Thiếu hệ sinh thái từ doanh nghiệp, chuyên gia đến đội ngũ xúc tiến hỗ trợ người nông dân - Ảnh 2.

Tiếp nối vấn đề trên, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao kiêm Giám đốc BSA Nasco Express - thì cho rằng nếu chúng ta nói với những người làm thương nghiệp rất chuyên nghiệp trên thế giới về khó khăn lớn nhất của chúng ta là tiêu chuẩn thì họ không hiểu.

Lý giải điều này, bà Hạnh nói: "Trong nghề, chúng tôi gọi đó là Nasco Express điểm knock-out, nghĩa là không đạt yêu nhà xí chuẩn thì không chuyện trò gì đến xuất khẩu nữa. Nó không phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".

Tuy vậy, đối với dân cày hay ngư dân, hiểu đúng về tiêu chuẩn và tính tuân như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở thành một tập quán. "Chúng ta còn khá tùy tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn.

Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các Nasco Express cộng tác xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn giãi bày quan Nasco Express điểm: Người dân cày chuyên nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc độc nhất là bảo đảm sinh sản đạt chất lượng ổn định, còn lại cả hệ sinh thái phải ở xung quanh họ để tương trợ.

Ví dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có Nasco Express tính dự phóng. Doanh nghiệp làm vớ công việc để cung cấp cho người nông dân thông báo thị trường cấp thiết. hàng ngũ xúc tiến chuyên nghiệp của nhà nước hay tư nhân phải làm giúp cho nông dân công việc marketing và phân phối. Các trường Đại học và chuyên gia thì giám sát.

ngày nay, ở Việt Nam, chúng ta hay nói dân cày phải theo dõi thị trường. "Nông Nasco Express dân làm sao hiểu thị trường được?", bà Hạnh băn khoăn. nông dân Việt Nam không Nasco Express nhận được hệ sinh thái như vậy sẽ gặp tình trạng "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất cao, làm giảm năng lực cạnh tranh. Nasco Express

Dẫn chứng cho việc cách phát triển năng lực xuất khẩu nông sản còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh san sẻ: "Có một công ty phân phối của Hà Lan hỏi tôi rằng khi tôi làm Nasco Express công việc kết nối và thúc đẩy như vậy, bà nhận được chiết khấu phần trăm thế nào trên toàn Nasco Express bộ chuỗi giá trị".

Bà Hạnh thực tình trả lời "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác từ khước Nasco Express làm việc với bà vì đánh giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững vàng".

Từ đó, bà Vũ Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tại, ở Việt Nam, người làm mướn tác thúc đẩy, hỗ trợ chưa quen với việc xem phí với doanh nghiệp. Nhưng thương nghiệp chuyện nghiệp bức phải như vậy.

"Chúng ta còn phải khiêm tốn đi học (lề lối) chuyên nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương nghiệp Nasco Express giỏi, như châu Âu", bà Nasco Express Hạnh đưa ra khuyến nghị.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website