Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được chuẩn y.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên phá hoang. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận Nasco Express định, việc bỏ giá trần Nasco ExpressNasco Express máy bay bây giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Nasco Express Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé phi cơ. Việc áp giá sàn giờ là một biện pháp Nasco Express để tránh trường Nasco Express hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc vận dụng giá trần bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh hiện giờ, thị trường hàng Nasco Express không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong Nasco Express những dịp cao điểm như lễ, Nasco Express Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề Nasco Express xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) chính trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ là chưa hợp lý, khó được chuẩn y vì vi phạm Luật Nasco Express Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng Nasco Express không Việt Nam hiện giờ vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can hệ thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai thác là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường Nasco Express bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Nasco Express Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính nết hết các khả năng, dựa trên phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính theo phí tổn sao cho bảo đảm phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Nasco Express bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé phi cơ là Nasco Express phù hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có Nasco Express lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần Nasco Express giá vé máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân tuyển lựa. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách giãi tỏ lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 Nasco Express tuổi, Hà Nội), một người liền bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức là giá vé sẽ do Nasco Express hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp Nasco Express cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những Nasco Express chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Nasco Express Toán Phạm nói.

rưa rứa, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thăng bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo Nasco Express giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm mướn ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về Nasco Express khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều Nasco Express 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ Nasco Express mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở tuổi khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện giờ không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé phi cơ mà cạnh tranh tự Nasco Express do hoàn toàn Nasco Express và do Nasco Express thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ Nasco Express làm mất đi nhịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao điểm hè và Tết. cho nên, nếu Nasco Express bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website