Phòng tránh cuộc gọi lừa đảo: Xử lý triệt để SIM rác

Vấn nạn lường đảo qua tin nhắn, cuộc gọi rác có dấu hiện gia tăng từ đầu năm 2023, với tần suất, sự tinh tướng, mức độ táo tợn ngày một hơn trước. Mới đây, chiêu thức “có con đang cấp cứu” đã xuất hiện ở TPHCM và Hà Nội.

Vào cuối tháng 8-2022, dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông, quơ các nhà mạng di động Việt Nam đã ký thỏa thuận cam kết thực hiện ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông báo thuê bao di động, xử lý SIM có dấu hiệu vi phạm trên hệ thống. “Nhà mạng cần doanh thu, nhưng cũng không cần doanh thu từ những thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. thành thử, nhà mạng phải có nghĩa vụ với khách hàng, với xã hội. Người sử dụng có nghĩa vụ phối hợp để chuẩn xác thông báo thuê bao chính chủ, việc này thực hiện rất tiện lợi duyệt các hình thức trực tuyến (video call), tại quầy giao thiệp và hotline hỗ trợ của nhà mạng. Bộ TT-TT sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những Nasco Express nhà mạng không trang nghiêm thực hành việc xử lý SIM rác”, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Phòng tránh cuộc gọi lừa đảo: Xử lý triệt để SIM rác - Ảnh 1.Nasco Express title="Phòng tránh cuộc gọi lường đảo: Xử lý triệt để SIM rác - Ảnh 1." photoid="557829693794004992" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một đối tượng trong đường dây lừa đảo cướp đoạt tài sản ở quận Bình Thạnh

Trong năm 2022, Bộ TT-TT đã rà soát việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động đối với 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Qua hoạt động thẩm tra, Bộ TT-TT đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy Nasco Express quyền với tổng số tiền xử phạt 1,77 tỷ đồng. Thanh tra Bộ TT-TT yêu cầu các đại lý, điểm cung cấp dịch Nasco Express vụ viễn thông ủy quyền trên toàn quốc thực hành nghiêm việc soát, chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định của pháp luật. Chỉ thu nhận, đăng ký thông báo thuê bao sau khi kiểm tra, đối chiếu chuẩn xác thông tin của cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao kết giao kèo theo mẫu, điều kiện giao du chung; từ khước giao ước hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao thiệp chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy má không đúng quy định. Bảo đảm bí ẩn thông báo thuê bao đúng quy định của pháp luật; không được thu thập, dùng, phát tán trái pháp luật thông báo cá nhân của người khác...

Phòng tránh cuộc gọi lừa đảo: Xử lý triệt để SIM rác - Ảnh 2.Nasco Express cuộc gọi lừa đảo: Xử lý triệt để SIM rác - Ảnh 2." Nasco Express photoid="557829815231447040" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Công an TPHCM phá vụ lường đảo qua mạng viễn thông tại quận Tân Bình, TPHCM

Thanh tra Bộ TT-TT cùng các cơ quan chức năng sẽ tiếp chuyện tăng cường giám sát, rà soát và xử lý nghiêm các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền vi phạm luật pháp về quản lý thông báo thuê bao di động. song song sẽ xem xét việc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp đã bị xử lý vi phạm nhưng đấu tái phạm; các trường hợp dùng trái phép thông báo của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa để đăng ký SIM, Nasco Express mua, bán SIM đã đăng ký trước thông báo thuê bao với số lượng lớn.

Phòng tránh cuộc gọi lừa đảo: Xử lý triệt để SIM rác - Ảnh 3.

Công an TPHCM làm việc với một đối tượng lừa đảo

Tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo là vấn nạn. Để giải Nasco Express quyết vấn nạn này, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ, cần phải có sự chung tay của người dùng. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là cơ sở, căn cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Với các nhà mạng, ngoài cam kết, cần có quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả quản Nasco Express lý thông báo thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng. Mới đây, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Nasco Express năm 2023, ngành TT-TT sẽ hội tụ tạo ra cách tiếp cận thiết thực, đem lại kết quả có lợi cho Nasco Express người dân. Trong đó, các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý triệt để vấn đề SIM rác.

Vụ “Con cấp cứu ở bệnh viện, phải chuyển tiền”: Cử điều tra viên cao cấp kết hợp điều tra

Tối 7-3, một lãnh đạo Công an TPHCM cho biết, Ban Nasco Express Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM phối hợp cùng công an các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương điều tra vụ nhiều phụ huynh bị lừa đảo bằng chiêu trò gọi điện báo “có con cấp cứu ở viện phải chuyển tiền” xảy ra trên địa bàn trong vài ngày trở lại đây. Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, ngay sau khi nhận thông báo về việc nhiều phụ huynh bị lường đảo “con cấp cứu ở viện, phải chuyển tiền”, Phòng PC02 đã cử các điều tra viên cao cấp kết hợp các phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM và công an các địa phương lấy lời khai những phụ huynh bị lừa để điều tra. Bước đầu, công an xác định các đối tượng lường đảo giả danh là viên chức, thầy cô giáo của nhà trường thông tin về trường hợp con của phụ huynh bị té Nasco Express ngã, phải vào bệnh viện cấp cứu điều trị, cần phụ huynh chuyển tiền gấp rồi cướp đoạt.

Theo Phòng PC02, phần nhiều các vụ lừa đảo qua mạng rất khó điều tra do các đối tượng lường đảo ở nước ngoài, dùng số điện thoại đầu số lạ. Số tài khoản nhận tiền tài nạn nhân là trương mục phạm nhân mua để dùng. Hoặc khi nạn nhân báo cơ quan chức năng thì các đối tượng chuyển tiền đã chiếm đoạt qua trương mục Nasco Express khác. Công an TPHCM cũng kiến nghị Ngân hàng quốc gia có giải pháp Nasco Express quản lý việc mở account. giờ, việc mở tài khoản Ngân hàng khá dễ dàng, nên các đối tượng dùng sim rác, CMND giả hoặc Nasco Express thuê người khác mở trương mục để nhận tiền lường đảo. Đối với loại tù túng lừa đảo, việc đốn vẫn là đề phòng. bởi vậy, mỗi người dân cần tỉnh ngủ và cảnh giác trước các cuộc gọi từ người lạ.

Trang bị kỹ năng gạn lọc thông tin “xấu”

3 ngày qua, chiêu thức lường đảo đề nghị phụ huynh chuyển tiền với lý do “con cấp cứu ở bệnh viện, cần gấp tổn phí giải phẫu” tuy không mới nhưng vẫn khiến hàng chục phụ huynh sập bẫy. Trước đó, vào cuối năm 2022, trên địa bàn TPHCM từng xảy ra nhiều trường hợp phụ huynh nhận tin nhắn từ số điện thoại lạ tự nhận là bộ phận học vụ của nhà trường, yêu cầu phụ huynh chuyển khoản gấp học phí do đã hết kì hạn đóng tiền. Có thể thấy, năm học nào cũng xảy ra hình thức lường đảo yêu cầu chuyển tiền, nhưng vẫn có phụ huynh trở nên nạn nhân do bị kẻ gian đánh vào tâm lý nôn nóng lo lắng cho con.

Cô Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM) cho biết, bây chừ sổ liên lạc điện tử và kiền chủ nhiệm là hai manh mối thông tin quan yếu giúp phụ huynh nắm bắt tình hình học tập và Nasco Express sinh hoạt của con Nasco ExpressNasco Express trường. phần lớn thông tin đàm luận đều được phụ thân chủ nhiệm chủ động thông tin đến phụ huynh Nasco Express qua các hình thức như áp dụng sổ liên lạc điện tử, tin nhắn điện tử trên điện thoại di động, nhóm trao đổi qua zalo, viber, facebook, gửi mail… Trong mỗi lớp học đều có ban đại diện cha mẹ học trò đóng vai trò là cầu nối thông tin giữa cha nội chủ nhiệm và tất tật phụ huynh trong lớp. Khi nhận thông tin từ Nasco Express cuộc gọi có số máy lạ, phụ huynh nên tĩnh tâm, cẩn thận rà thông báo từ cha chủ nhiệm hoặc các phụ huynh khác trong lớp để không rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

ngoại giả, theo cảnh báo của Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh, hiện thời phụ huynh có thói quen tham dự nhiều hội nhóm trên mạng từng lớp. Đây là một trong những kênh khiến thông báo cá nhân của học trò như tên trường, lớp, cha nội chủ nhiệm… bị kẻ xấu khai khẩn và lợi dụng. Do đó, phụ huynh cần thận Nasco Express trọng khi san sớt thông báo cá nhân chủ nghĩa lên mạng xã hội, tránh để đối tượng xấu lợi dụng tiến hành các hành vi lường đảo.

Trong bối cảnh tù đọng công nghệ ngày Nasco Express càng tinh tướng, nhiều khả năng thời kì tới sẽ xuất hiện các hình thức lừa đảo mới. do vậy, biện pháp căn cơ để phụ huynh không rơi vào bẫy của kẻ gian là kỹ năng thu nhận và chắt lọc thông tin, trong đó có sự tăng cường kết nối thông báo giữa nhà trường và gia đình.

Ngày 7-3, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa thu nhận 2 cuộc điện thoại của phụ huynh có con đang học tại trường quốc tế trên địa bàn TPHCM gọi đến để xác nhận có phải con và cháu đang điều trị tại Khoa Cấp cứu Nasco Express của bệnh viện hay không. Trước đó, phụ huynh của cả hai trường hợp này đều nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thông tin con và cháu bị ngã cầu thang, đang nằm cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1, cần gia đình chuyển tiền gấp để bệnh viện mổ cấp cứu.

Tối cùng ngày, Nasco Express Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, vừa ghi nhận 4 trường hợp đến bệnh viện tìm con vì nhận được thông tin con nhập viện cấp cứu. Trong đó anh N.V.T. (41 tuổi, quận 3, TPHCM) nghe báo con ngã, bị chấn thương sọ não, cần chuyển tiền gấp để bệnh viện tiến hành giải phẫu nên đã Nasco Express chuyển 50 triệu đồng cho kẻ gian.

Xác minh ban Nasco Express đầu, quơ những cuộc gọi thông báo trên đều là cuộc gọi lường đảo. Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn, bệnh viện luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết và trước nhất, không bao giờ đề nghị bệnh nhân và Nasco Express gia đình đóng Nasco Express tiền trước rồi mới cấp cứu.

Một số độc giả có con đang theo học ở các trường tiểu học Dương Công Khi và Nguyễn An Ninh, Nasco Express huyện Hóc Môn, TPHCM cũng phản chiếu đã nhận các cuộc gọi của người lạ mặt thông Nasco Express báo con mình bị té, bị tai nạn liên lạc dẫn đến chấn thương sọ não, đang Nasco Express cấp cứu ở Bệnh viện Xuyên Á. Những đối tượng này đề nghị phụ huynh chuyển khoản gấp một số tiền để làm thủ tục nhập viện hay sắp lịch phẫu thuật cho con. độc giả đã tỉnh ngủ xử lý, liên tưởng với nhà trường, đay nghiến của lớp để kịp thời xác minh thông tin.

THÀNH AN - ĐOÀN HIỆP

Theo TRẦN LƯU - CHÍ THẠCH - THU TÂM

Sài Gòn phóng thích

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website