Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng

“Các quy định về dùng các phương pháp định giá đất cũng chưa ngăn chặn được việc thao túng giá đất để trục lợi, bị động, tham nhũng”, ông Nguyễn Đức Sỹ, Phó Kiểm Nasco Express toán trưởng, Kiểm toán nhà nước Nasco Express khu vực I cho hay.

Lúng túng trong định giá đất

Sáng 10/3, Kiểm toán nhà nước tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đề cập đến phương pháp xác định giá đất, ông Hoàng Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán quốc gia (KTNN) phản ánh: Nasco Express Từ kết quả kiểm toán cho thấy, quy định luật pháp về phương pháp định giá đất còn bộc lộ nhiều bất cập, không rõ ràng, vướng mắc trong quá trình thực hành.

Đáng lưu ý, có tình trạng tại cùng một địa phương khi ứng dụng các phương pháp khác nhau có chênh lệch lớn về giá trị khu đất, dẫn đến nguy cơ thất thoát ngân sách…

“Xác định giá đất theo phương pháp so sánh và phương pháp thặng dư với quy trình các bước thực hành khá phức tạp, chưa thực sự sáng tỏ, dẫn đến doanh nghiệp, người dân khó nắm bắt được để có thể tự xác định phương án đầu tư, sinh sản kinh dinh của mình; cơ quan nhà nước có nghĩa vụ xác định giá đất cũng gặp khó khăn, lúng túng”, ông Linh cho hay.

Ông Hoàng Linh kiến nghị tiếp nghiên cứu thuế tài Nasco Express sản đối với những tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nắm giữ nhiều tài sản trong đó có bất động sản; hoàn thiện các quy định về giao đất, xử lý thu hồi đất do vi phạm dùng đất; hoàn thiện phương pháp xác định giá đất, để bảo đảm công khai, minh bạch, sát giá thị trường…

Cùng mối quan hoài, ông Nguyễn Xuân Khải - Phó Kiểm toán trưởng, KTNN chuyên ngành II, cũng cho rằng, việc xác định khung giá đất và phương pháp định giá đất giờ Nasco Express chưa bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá phổ quát trên thị trường.

“Khung giá đất, cũng như bảng giá đất tại nhiều tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương hiện giờ có sự chênh lệch lớn và thường không theo kịp được diễn biến giá đất thực tiễn, đặc biệt là các khu vực trung tâm thị thành lớn, Nasco Express khung giá đất tại Nasco Express một số vị trí, địa điểm Nasco Express có sự dị biệt rất lớn với mặt bằng chung mức giá trên địa bàn”, ông Khải Nasco Express cho hay.

Khắc phục các tồn tại trên, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã đưa ra phương pháp xác định giá đất phổ biến trên thị Nasco Express trường trong điều kiện thường ngày, bằng bình quân của các mức giá giao tế thực tiễn của loại đất có cùng mục đích dùng đã chuyển nhượng trên thị trường.

Theo ông, quy định như trên đã chi tiết hơn so với Luật hiện hành, tuy nhiên, phương pháp nêu trên cũng còn hạn chế khi mức giá giao thiệp thực tiễn của các loại đất thường rất khó nắm Nasco Express bắt, trong khi dữ liệu giá cả khi đăng ký với các cơ quan quản lý Nasco Express nhà nước thường thấp hơn đáng kể so với giá giao thiệp thực tế.

Đáng lưu ý, dự thảo đã bỏ quy Nasco Express định khung giá đất do Chính phủ ban hành làm cứ để UBND cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất. Theo ông Khải, điều này góp phần đảm bảo tính linh hoạt trong Nasco Express việc xác định giá đất tại các địa Nasco Express phương, góp phần đảm bảo nguyên tắc xác định giá phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Để đảm bảo tính độc lập, khách quan của cơ quan thẩm định, cơ quan Nasco Express xây dựng và Nasco Express cơ quan quyết định giá đất, cơ quan kiểm toán yêu cầu nghiên cứu tách bạch thẩm quyền, chức năng, thành phần của Hội đồng giám định giá đất.

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/3/10/photo-1-16784348028221532205866.jpeg" w="645" h="322" alt="Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng - Ảnh 1." title="Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng - Ảnh 1." photoid="558558831550337024" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

quan yếu nhất là phải xây dựng được cơ sở dữ liệu Nasco Express thông báo về giá thị trường. Ảnh minh hoạ

Có cơ chế để rà soát, đối chứng

Theo ông Nguyễn Đức Sỹ, Phó Kiểm toán trưởng, Kiểm toán quốc gia khu vực I, các phương pháp định giá đất hiện giờ căn bản đã tiếp cận được theo các phương pháp định giá tài sản phổ biến trên Nasco Express thế giới.

Tuy nhiên, thực tại cũng cho thấy, việc định giá đất với các phương pháp Nasco Express nêu trên còn không ít những hạn chế, bất cập - là một trong những nguyên do cơ bản dẫn tới việc giá đất được xác định chưa đảm bảo phù hợp với thị trường.

“Các quy định về sử dụng các phương Nasco Express pháp định giá đất cũng chưa ngăn chặn được việc thao túng giá đất để trục lợi, tiêu cực, tham nhũng. vì thế, đặt ra yêu cầu cần thiết là phải kịp thời hoàn thiện các phương pháp định giá đất, để bảo đảm giá Nasco Express đất được xác Nasco Express định theo nguyên tắc thị trường”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Từ thực Nasco Express tiễn kiểm toán, ông Nguyễn Đức Sỹ đề nghị Nasco Express bổ sung các quy định về phạm vi dùng các phương pháp định giá đất. Trong đó cần ưu tiên dùng phương pháp so sánh kết Nasco Express hợp phương pháp chiết trừ theo Nasco Express như thông lệ và kinh nghiệm quốc tế.

Cần hạn chế việc sử dụng các phương pháp mà không cho thấy mối quan hệ trực tiếp với giá thị trường và kết sương phụ thuộc vào nhiều nhân tố chủ quan, mà cụ thể ở đây là phương pháp thặng dư (lấy Nasco Express tổng doanh thu phát triển giả định của bất động sản loại trừ đi phí ước tính trên đất).

Đồng thời có cơ chế, hướng dẫn để có thể vận dụng nhiều phương pháp xác định, thẩm định giá đất khác nhau cho 1 trường hợp để có thể tuyển lựa được phương án giá tối ưu và có sự kiểm chứng kết Nasco Express quả giữa các phương pháp.

Đặc biệt, theo ông Sỹ, quan yếu nhất là phải xây dựng được cơ sở dữ Nasco Express liệu thông báo về giá thị trường, bảo đảm yêu cầu chính xác, đầy đủ, rõ ràng, minh bạch và dễ tiếp cận để phục vụ công tác định giá đất.

Ngược lại, cũng phải có cơ chế để có thể soát, đối chứng kết quả định giá đất với chứng cứ giá thị trường để tăng cường nghĩa vụ giải trình, tính minh bạch trong định giá đất.

Theo Luân Dũng

Tiền phong

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website