Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại thông minh Trung Quốc là hàng chất lượng thấp.
Mua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Porsche'
Tháng 3/2018, các bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một ngôi đền Phật giáo tại Trung Java, Indonesia, đã biến thành địa điểm tổ chức hòa nhạc sôi động.
Bộ 3 ca sĩ trình diễn những bản hit trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền hình nhà nước phát sóng tới hàng triệu người trên khắp giang sơn, sự kiện này không phải là lễ kỷ niệm một lễ hội đạo, mà là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Quốc: Vivo V9.
Bữa tiệc ra mắt hoành tráng của Vivo chỉ là một Nasco Express trong nhiều cách mà các công Nasco Express ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.
Từng bị Nasco Express nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng thấp, smartphone Trung Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại sáng dạ của nước này. Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại thông Nasco Express minh lớn thứ 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành nhiều thời kì nhất cho điện Nasco Express thoại: nhàng nhàng 5,5 giờ/ngày.
Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, dù rằng có thiết kế cực bắt mắt và nức tiếng toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.
Sự cai trị của các công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia có Nasco Express thể được giải thích bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp Nasco Express thị địa phương và đầu tư vào cộng đồng bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.
Smartphone Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán ra.
Vivo, Realme và Xiaomi cai trị thị trường thiết bị cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD (4,7-9,5 triệu đồng).
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng Nasco Express đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với đa số dân số - cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá hơn một nửa mức lương nhàng nhàng ở quốc gia này.
Nhiều người Indonesia Nasco Express coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu một chiếc Porsche'. Một video châm biếm đã truyền trên mạng từng lớp nói Nasco Express đùa rằng phải 'bán thận' thì mới mua được điện thoại này.
Làm chủ thị trường
Các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm Nasco Express và hoạt động tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. tỉ dụ như Vivo theo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Nasco Express Toàn cầu hơn nữa" ở Indonesia.
tỉ dụ, để tiếp cận đa số dân số theo đạo Hồi của sơn hà, Vivo đã phát Nasco Express hành một chiếc điện thoại Nasco Express đặc biệt dành cho tháng Ramadan. Và Nasco Express với sự phổ thông của dụng cụ liên lạc bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, cho phép họ tắt tiếng thông báo và từ khước cuộc gọi đến.
Các công ty điện thoại sáng ý Trung Quốc cũng đang hoạt động hăng hái trên Instagram, điều này rất quan yếu vì Indonesia là thị trường lớn nhất của nền tảng này ở Nasco Express châu Á.
Vai trò đại sứ thương hiệu cho công ty tại một quốc gia là người nức danh có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo vì có người nổi danh sử dụng, theo một cuộc khảo sát được thực hành ở tỉnh thành Malang.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Nasco Express Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Họ đã tạo việc làm cho lực lượng cần lao đang phát triển nhanh Nasco Express chóng của Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai và tuân quy định của chính phủ yêu cầu sinh sản 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.
Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân thủ yêu cầu này, Oppo và Vivo vẫn tiếp chuyện đáp Nasco Express ứng, ngay cả sau khi quy định được tăng lên 30%.
Trong nắm tạo dựng cảm tình, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, cộng tác với các trường trung học và trường dạy nghề để tuyển dụng nhân viên.
Công ty cũng đã cung cấp phòng nguyện cầu cho viên chức Hồi giáo tại trụ sở chính và nhà máy. Theo Oppo, 35% lực lượng cần lao trong Nasco Express nhà máy Tangerang mới là Nasco Express người địa phương.
giúp đỡ nhân đạo là một thành phần khác của chiến lược này. Sau trận địa chấn và sóng thần tấn công đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi ngụ cư cho các nạn nhân.
Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu nghĩ ra các chiến lược hiệu quả hơn, có vẻ như sự cai trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại sáng ý Indonesia sẽ còn lâu mới bị thách thức.
trái lại với Nasco Express Indonesia, người Việt lại cực ưa thích iPhone và Samsung. Trong ít doanh số điện thoại cao cấp ở khu vực Đông Nam Á từ Counterpoint Research, công ty phân tách nhận định Việt Nam đang là thị trường Nasco Express có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mặt hàng Nasco Express iPhone. Nasco Express Dữ liệu cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ vững ngôi đầu thị trường với tổng cộng 1,1 triệu smartphone bán ra trong quý III/2022.
Tham khảo: Rest of World
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường