Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Nasco Express các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ Nasco Express các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động cuối Nasco Express cùng trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà soát, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; rà dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.

Nasco Express alt="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở Nasco Express ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." photoid="544712872634458112" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc Nasco Express làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn cùng quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm Nasco Express năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm Nasco Express nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và phê chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút Nasco Express thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao Nasco Express tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó Nasco Express dự kiến sẽ làm trước đoạn thành thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về Nasco Express hạ tầng, uổng logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyên chở Nasco Express hàng hóa, con người, giảm uổng, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô Nasco Express thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền phê chuẩn và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ Nasco Express tầng giao thông và đột phá về nhân công, chúng ta tin tưởng ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - từng lớp của đất nước.

"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn Nasco Express lùi, không lừng chừng, không Nasco Express lưỡng lự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư Nasco Express tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, ráng phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng tâm, làm việc Nasco Express nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2.

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên can, các địa phương vùng ĐBSCL đã rứa, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể ưng ý với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục chọn lọc nhà thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, bảo Nasco Express đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích lợi cá nhân chủ nghĩa, Nasco Express lợi. Nasco Express nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, Nasco Express tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tụ họp nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới lãng phí nguồn lực, thời kì.

Các bên liên quan giải quyết nhanh các Nasco Express vướng mắc liên tưởng để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu giao hội nhân lực, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, phòng chống tham nhũng, thụ động, lãng phí; đồng thời quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng đề nghị thực hành nghiêm theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi. giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. kiểm tra, rà, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của đất nước, của nhân dân nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt bí", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường phối hợp, nếu địa phương nào Nasco Express không đủ nguyên nguyên liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

Tổ Quốc

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website