Mang kết nối mạng đến những nơi hiểm trở bậc nhất thế giới, đưa hàng ngũ đi hỗ trợ những khu vực nguy hiểm bị ảnh hưởng bởi thiên tai, v.v., hình ảnh Huawei trong mắt thế giới là một tập thể kiên cường không thể đánh bại.
Nhưng ít ai biết về xuất hành điểm rất khiêm tốn của siêu cường công nghệ Nasco Express Trung Quốc: một Nasco Express công ty chỉ có ba nhân Nasco Express viên và phải tải hàng hóa bằng ô tô buýt.
Hành Nasco Express trình khởi đầu đầy thách thức
Ngày Huawei có giấy Nasco Express phép kinh doanh cũng là thời khắc account công ty là con số 0 tròn trĩnh. "Chúng tôi đã không còn một xu", ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei kể lại. Các thành viên công ty khi đó còn từng nghĩ rằng vận xui đến từ chính cái tên "Huawei" - do đây là một âm khép kín miệng, nhưng cũng chẳng thể đổi thay vì không còn Nasco Express tiền. Thật may mắn, bởi sau này Huawei với ý nghĩa "dân tộc Trung Hoa" hay "lộng lẫy" đã trở nên một trong những danh tiếng lớn nhất trên bản đồ công nghệ thế giới.
Huawei được thành lập năm 1987 với số vốn khoảng 3.500 USD, chuyên sản xuất thiết bị chuyển mạch điện thoại.
Nhưng đó Nasco Express là câu chuyện của nhiều năm sau này. Quay lại thời khắc cuối những năm 1980, Huawei có rất ít nhân sự. Là một công ty khởi nghiệp với 3 viên chức và nguồn tài chính hạn hẹp, họ phải cạnh Nasco Express tranh với các công ty từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản cũng như của nhà nước Trung Quốc - vốn được hậu thuẫn cả về mặt tài chính Nasco Express và chính trị.
Không có phương tiện riêng, những người nhân viên Huawei khi ấy sử dụng ô tô buýt để vận chuyển hàng hóa. Chính ông Nasco Express Nhậm và những thành viên trước nhất của Huawei phải tự vác các thùng hàng, "cứ vác được khoảng 20 mét thì chất đống vào một chỗ, sau đó lại vác tiếp 20 mét nữa…" Họ cứ dịch chuyển từng đoạn, từng đoạn ngắn như vậy để chất đống lại ở một nơi dễ thấy, đơn giản vì không đủ người để quản lý hết quờ hàng hoá. Ông Nhậm nhớ lại: "Vào thời khắc đó, những người bán vé của ô tô buýt rất tốt, cho phép tôi đưa hàng lên ô tô buýt. Nếu là xe Nasco Express buýt ngày nay, không được phép chở hàng thì việc kinh doanh của chúng tôi có thể không thành công."
Trong những năm đầu khởi nghiệp không có công nghệ, không có nền móng, cũng chẳng có tiền, Huawei chỉ có thể làm việc chân thực, trợ giúp người khác bán máy móc để kiếm được hoả hồng trung gian và nhờ thế mà phát triển lên. Với sự nhanh nhạy cũng như chịu thương chịu khó của hàng ngũ viên chức nền tảng của Huawei khi ấy, công ty đã ngày một tiến bộ và lớn mạnh hơn, khiến các đối tác bắt đầu phải kiêng dè về tiềm năng phát triển của "công ty công nghệ nghèo nhất thế giới" này. Những đối tác ấy đã lo ngại Huawei sẽ phát triển vượt trội và chiếm lĩnh thị trường và quyết định ngừng cung cấp sản phẩm cho Huawei. Điều này buộc hàng ngũ viên chức Huawei phải tự Nasco Express nghiên cứu nhằm tạo ra Nasco Express các sản phẩm mới Nasco Express cho công ty và kể từ đó, các khoản đầu tư của Huawei dành đa số vào nghiên cứu Nasco Express khoa học. 10 năm sau, ông chủ của Huawei vẫn chưa có ngôi nhà cho riêng mình, vì ắt tiền đã dồn cho việc phát triển sản phẩm mới.
Khó khăn trùm khó khăn, lĩnh vực mà Huawei kinh doanh - viễn thông - là ngành có tỷ lệ Nasco Express công ty biến mất cao hơn tỷ lệ phát triển. Bằng chứng là một danh sách dài các công ty công nghệ thông tin đồ sộ thất bại, ngay cả khi đang đứng trên đỉnh quang vinh như Lucent, Motorola, IBM, v.v.
Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, giờ đây Huawei đã vươn lên trở thành một siêu cường công nghệ với hơn 194.000 nhân viên và đang phục vụ 1/3 dân số thế giới. Điều này cho thấy ý chí phấn đấu kiên cường cũng như "tinh thần sói" vong mạng cùng sự nhạy bén với Nasco Express thị trường của hàng ngũ viên chức Huawei trong suốt hơn 30 năm qua.
Bí quyết thành công của Huawei
Một trong những bí quyết thành công của Huawei chính là văn hoá doanh nghiệp sẵn sàng tranh đấu với mọi khó khăn. Ở Huawei có một câu nói, "Chú chim nào không bị thiêu cháy sẽ trở Nasco Express thành phượng hoàng". Đây chính là khắc hoạ cho văn hoá khắc kỷ mà hàng ngũ lãnh đạo Huawei đã Nasco Express quảng bá cho nhân viên của mình, cũng giống như phượng hoàng là biểu trưng Nasco Express của sự bất khả bại trận: lửa có thể thiêu cháy mọi thứ nhưng không thể thiêu cháy phụng hoàng.
Giờ đây, Huawei đã trở nên công ty công nghệ dẫn đầu thị trường viễn thông toàn cầu.
Bên cạnh sự đặc biệt trong văn hóa công ty, thành công vượt bậc của Huawei cũng đến từ những chiến lược đầu tư dài hạn với ngân sách hàng năm dành cho hoạt động R&D lên tới 10-20% doanh thu. Riêng năm 2021, công ty này đã Nasco Express chi tới 22,4%, tương đương 22,4 Nasco Express tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển.
Chính sự đầu tư mạnh mẽ cho ngày mai như vậy nên sau nhiều năm gặp khó khăn tứ bề, Huawei vẫn là cái tên khiến nhiều người nể phục Nasco Express khi mà đã Nasco Express nhanh chóng "xoay Nasco Express trục" trong hoạt động kinh doanh, và đặc biệt đã chừng cho mình nhiều nguồn thu khác nhau, trong đó có nguồn thu chính từ những phát minh của mình. Cụ thể, trong năm thứ 2 liên tục, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc Huawei đã tạo ra doanh thu lớn từ các phát minh Nasco Express của mình, nhiều hơn số tiền họ chi trả để dùng các sáng chế công nghệ của đối tác. Theo thống kê, tổng doanh thu từ việc Nasco Express cấp phép bằng sáng chế của Huawei đạt khoảng 1,3 tỉ USD trong tuổi từ năm 2019 đến năm 2021, tức hàng trăm triệu USD/năm.
Nhiều nguồn tin cho hay, Huawei đã ký hoặc gia hạn 20 thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế trong Nasco Express năm nay, trong đó có các đối tác Samsung, Oppo, và Huawei cũng đạt thỏa thuận gia hạn cấp phép bằng sáng chế với hãng viễn thông Phần Lan Nokia.
Trong số những đối tác mới được Huawei cấp phép có một số nhà sản xuất ôtô, bao gồm Mercedes-Benz, Audi, Porsche và BMW - những đơn vị đang tìm cách bổ sung thêm Nasco Express nhiều Nasco Express công nghệ truyền thông cho các dụng cụ của họ.
Trong năm 2021, Huawei đã nộp 6.952 đơn xin cấp bằng sáng chế, Nasco Express tăng 27% so với năm trước. Đến cuối năm 2021, công ty này đã sở hữu hơn 110.000 bằng sáng chế. Con số kỉ lục này giúp Huawei trở nên công ty nộp hồ sơ xin bằng sáng chế lớn nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp.
Dù trong bất cứ cảnh ngộ nào, Huawei vẫn luôn giữ vẹn nguyên giá trị mấu chốt của công ty: vì nhân loại phục vụ, luôn hết mình vì khách hàng. Đó cũng chính là lý do vì sao Huawei đã gây dựng được sự tin cậy của hàng tỷ người chỉ trong ba thập kỷ. Ông Nhậm Chính Phi đã từng nói: "Mỗi khi chúng tôi phải đối diện với việc làm tổn hại tới ích của khách hàng, chúng tôi thà đóng công môn ty, chứ tuyệt đối không bị mờ mắt bởi ích lợi mà làm ra những việc không nên làm."
Ánh Dương
sơn hà