Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Nasco Express Đề xuất <a href=Nasco Express cột xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn">

Bộ công thương nghiệp đề xuất cột xăng được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có Nasco Express thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh dinh xăng dầu, Bộ Công Thương cho rằng, việc quản lý Nhà nước với mặt hàng này vẫn cần sự tham dự, phối hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.

Bộ công thương nghiệp muốn giữ nguyên như cách điều hành hiện thời, tức sẽ có nhiều bộ ngành tham dự, trong đó Bộ công thương nghiệp chủ trì cùng sự tham gia của Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng quản lý quốc gia với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn thẩm quyền, bổn phận của các bộ, ngành và bổ sung quy định Nasco Express "thời kì điều chỉnh phí tổn định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ Công Thương, Nasco Express việc cắt cử kết hợp như vậy Nasco Express đã thực hành từ nhiều năm, hiệp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng Nasco Express của từng bộ, ngành. Trong điều hành giá, Bộ Tài chính thẩm tra và chỉ dẫn xác định các tổn phí để ban bố Nasco Express cho Bộ công thương nghiệp tính tình giá cơ sở, bảo đảm giám sát, rà soát các phí chuẩn xác, minh Nasco Express bạch và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản lý hợp nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ công thương nghiệp, cũng nhận được tán đồng từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do thích hợp nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tiễn kinh dinh xăng dầu mang đặc thù của kinh dinh thương nghiệp.

Tuy nhiên Bộ công thương nghiệp cho rằng, giao manh mối độc nhất quản lý xăng dầu về bộ này Nasco Express đảm bảo thống nhất làm mai quản lý về giá, cung cầu, nhưng lại không đảm bảo sự hiệp trong phân công, thực hành nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm phát sinh thêm bộ máy, biên chế Nasco Express để thực hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ công thương nghiệp đề xuất đại lý bán buôn xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu ý kiến chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định bây chừ (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ công thương nghiệp lý giải, Bộ lựa chọn phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho Nasco Express đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình thương thảo mua hàng.

Trong khi thương lái phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (mối lái), không được lấy từ thương gia phân phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ công thương nghiệp vẫn giữ ý kiến không quy định mức tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm bảo đảm hài hoà ích lợi trong từng giai đoạn, hợp cung cầu thị trường. Trường hợp để bảo đảm ích lợi của Nasco Express các cửa hàng bán sỉ, khi ký hiệp đồng đại lý (nhượng quyền thương mại) các đại lý cần đưa vờ khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, Nasco Express họ khó duy trì hoạt động, được đối công bằng trong chuỗi cung ứng xăng dầu.

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Nasco Express công thương nghiệp vẫn giữ ý kiến cần tồn tại quỹ này, bởi đây là công cụ điều Nasco Express hành giá linh hoạt, không phát Nasco Express sinh chi ngân sách và bộ máy vận hành, bảo đảm can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Công Thương cũng Nasco Express đề Nasco Express nghị bỏ hình thức tổng đại lý Nasco Express để giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phi pháp luật. Việc sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, xáo trộn trên thị trường thời kì qua, để thực hiện mục tiêu đảm bảo nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website