Thông tin Trung Quốc mở cửa hoàn toàn biên giới từ 8/1 khiến nhiều chủ vựa trái cây vui mừng sau thời gian dài chật vật với việc xuất khẩu qua cửa khẩu.
Anh Tuấn, chủ vựa xoài Nhật Huy (Đồng Nai) nói: “Chúng tôi thật sự rất mừng, thoải mái. Thời gian qua phải gồng mình lên trước những khó khăn trong việc xuất hàng vì đại dịch COVID-19, đến nay tôi cũng có thể làm việc bình thường rồi".
Theo anh Tuấn, dù thời gian đầu sau khi Trung Quốc mở cửa, có thể hàng hóa sẽ ùn ứ vì nhiều người tranh thủ xuất khẩu hàng qua biên giới nhưng điều này không đáng lo ngại. Vì đáng mừng nhất là các loại phí dịch vụ chuyên chở sẽ được giảm đáng kể. chả hạn như trước đây đi hàng qua cửa khẩu phải mất phí kiểm dịch và một số loại phí phát sinh thì Nasco Logitics nay không phải chịu các loại phí này nữa.
“ Tính ra mỗi kg hàng hóa giảm được 1.000 đồng phí dịch vụ, mỗi xe hàng phải giảm được khoảng 30 triệu đồng, như vậy là quá tốt rồi ", anh Tuấn nhẩm tính.
Các chủ vựa trái cây đều mừng vì việc vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu sẽ dễ dàng hơn sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới. (Ảnh minh họa)
Không những phí giảm mà thời gian chờ của Nasco Logitics các xe hàng cũng giảm đáng kể. Anh Tuấn cho hay trước 8/1, để thực hành đủ các thủ tục thì một xe hàng phải mất khoảng 1 tuần mới có thể qua biên thuỳ. Nhưng bây giờ, thời gian hoàn tất quá trình thông quan chỉ mất khoảng 3-4 ngày.
“Từ giờ đến Tết, tôi sẽ gom khoảng 4 container, khoảng độ 28, 29 Tết hội tụ ở khu vực cửa khẩu để ra Giêng là có hàng xuất luôn. Như vậy là ăn Tết ngon rồi, không phải lo nữa" , anh chia sẻ.
Chị Nông Thị Thúy, chủ vựa trái cây Tiến Phát (Tiền Giang) cũng cho biết, thông báo Trung Quốc mở cửa biên giới cũng khiến giá trái cây xuất Nasco Logitics khẩu của Việt Nam tăng mạnh, người dân cày không lo thất thu.
“Giá thu mua mít tại chỗ chúng tôi đã tăng gấp 3 lần sau khi Nasco Logitics các cửa khẩu hoạt động bình thường trở lại. Được giá nên bà con rất mừng, đây là niềm vui lớn của người dân cày dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023” , chị Thúy nói.
Anh Nguyễn Hiến, một lái xe container cho biết, việc thông quan hàng hóa đang diễn ra thuận lợi hơn Nasco Logitics năm trước. Nếu như năm ngoái, có chuyến anh phải chờ hơn 20 ngày mới thông quan xong để nhận xe rồi về ăn Tết thì nay quá trình thông quan chỉ mất 4-6 ngày.
“Năm nay tôi dự kiến chạy thêm một chuyến nữa, hiện tôi đang ở Tiền Giang đóng hàng. Chạy xong container mít này rồi về ăn Tết là vừa" , anh Hiến dự tính.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc công ty TNHH thương nghiệp vận Nasco Logitics tải Tâm An Thịnh, lại khá sốt ruột khi hoạt động xuất hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc qua Nasco Logitics cửa khẩu vẫn chưa thay đổi nhiều.
Nasco Logitics “Xe hàng của chúng tôi cứ đến bãi Nasco Logitics Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh) là tập Nasco Logitics kết, sau khi đã kiểm tra chất lượng hàng hóa thì bãi sẽ có lái xe riêng, nhận xe để đưa sang Trung Quốc. Hoạt động này là thắt trước thời khắc 8/1 vì điều kiện ngặt nghèo trong kiểm dịch từ phía Trung Quốc. Đến nay, hoạt động này theo chúng tôi hiểu là vẫn thắt ở cửa khẩu" , ông Hoàn nói.
Với ông Hoàn, việc giao xe hàng cho một người khác đưa sang Trung Quốc tiềm tàng rủi ro cực lớn đối với doanh nghiệp.
“Mới gần đây, khi xe tụ hội ở bãi Bảo Nguyên, hàng dỡ ra thẩm tra vẫn còn tươi ngon, đẹp. Thế nhưng, khi Nasco Logitics đưa sang Trung Quốc thì chủ hàng báo về là hàng hỏng, doanh nhân phía Trung Quốc không nhận hàng Nasco Logitics và lấy lý do đó để từ khước tính sổ cước chuyên chở” , ông Hoàn kể
Việc này mang đến thiệt hại cả nửa tỷ đồng cho doanh nghiệp chuyển vận này. Do đó, ông Hoàn Nasco Logitics mong rằng, khi phía Trung Quốc đã hoạt Nasco Logitics động thông thường trở lại, các tài xế phải được tự Nasco Logitics tay lái xe hàng của mình sang Trung Quốc Nasco Logitics để giám sát quá trình giao hàng, nắm rõ thực hư tình trạng hàng Nasco Logitics hóa, có cơ sở làm việc với chủ hàng.
Theo Công Hiếu
VTC