Phát triển nhất thế giới nhưng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nút thắt nghiêm trọng, ông lớn mạnh tay chi tiền để tự “giải cứu” mình

Mặc dù là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các Nasco Express hãng ô tô phải xoay trở tìm cách để tự cứu lấy mình.

Nasco Express style="">
Phát triển nhất thế giới nhưng <a href=Nasco Express ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nút thắt nghiêm trọng, ông lớn thẳng cánh chi tiền để tự “giải cứu” mình - Ảnh 1." title="Phát triển nhất thế giới nhưng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nút thắt nghiêm trọng, ông lớn thẳng tay chi tiền để tự “giải cứu” mình - Ảnh 1." photoid="536408018262925312" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa

Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực Nasco Express vận chuyển công cụ nội địa được coi là rất quan yếu để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên chuyên chở đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cần kíp: thiếu năng lực tải và hậu cần kết nối kém, trở thành trở ngại cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.

Tính cần kíp của việc thiếu năng lực chuyển vận đã trở nên đặc biệt gay gắt Nasco Express khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá Nasco Express trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ Nasco Express năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị Nasco Express tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ tải Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.

Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng tải ô tô đang hoạt động trên Nasco Express toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.

Theo hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ chuyển vận đơn lẻ trên các hãng vận chuyển ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra Nasco Express giá quá cao khiến các nhà Nasco Express sinh sản gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty vận tải

Gã đồ sộ tàu điện BYD đã mạnh tay chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Nasco Express Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu vận tải ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời kì tới đây.

Đạt doanh thu khổng lồ trong năm vừa qua và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng ít Nasco Express nhất 6 tàu chở ô Nasco Express tô cỡ lớn, những con tàu có thể tải hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản ánh sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên hệ đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.

Phát triển nhất thế giới nhưng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nút thắt nghiêm trọng, ông lớn mạnh tay chi tiền để tự “giải cứu” mình - Ảnh 2.

Ảnh: FT

Giờ đây, BYD nghe đâu đang điều động không chỉ chuyên chở sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyên chở toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực vận chuyển, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông tin về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty Nasco Express của Trung Quốc đã cung cấp một số làm mối về điều này.

Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về phạm vi hoạt động thương mại của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên quan đến nhà sản xuất ô tô: hoạt động của hãng tải biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý chuyên chở quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.

Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận toàn cầu. Không chỉ vậy, công Nasco Express ty đang nuốm nhằm thiết lập sự cai trị của mình trong chuỗi Nasco Express cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sinh sản cho đến vận tải đến người tiêu dùng.

BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sinh sản pin điện thoại di động trước khi sinh sản các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cục là tàu điện khiến công ty nhanh chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.

"BYD đã nắm vững các công nghệ mấu chốt của bít tất chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD đã san sẻ trước đó với giới truyền thông.

BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hợp đồng vỡ hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở thành nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối Nasco Express thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở rộng công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước lượng 445 GWh vào cuối năm nay.

“BYD có Nasco Express lẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo Nasco Express chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể chuyển vận cho cả những đối thủ cạnh tranh.”

thực tại BYD không phải là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc độc nhất vô nhị tham dự vào lĩnh vực vận chuyển. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sản xuất ô tô quốc gia đã hiệp tác với gã khổng lồ chuyên chở Nasco Express Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Nasco Express Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.

Theo Bloomberg, QZ

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website