Bộ Tài chính đề nghị tăng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam tối đa thêm 660 đồng

ACT Group phí đưa xăng dầu về Việt Nam tối đa thêm 660 đồng" alt="Bộ Tài chính đề nghị tăng phí tổn đưa xăng dầu về Việt Nam tối đa thêm 660 đồng">
Một cây xăng tại huyện Củ Chi thông tin hết xăng vào lúc 10h10 ngày 26-10 - Ảnh: NGỌC HIỂN

uổng đưa xăng dầu về Việt Nam được Bộ Tài chính tính hạnh tăng thêm từ 60 đến 660 đồng/lít, kg tùy theo từng mặt hàng và sẽ vận dụng từ ngày 11-11.

bữa nay 8-11, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ công thương nghiệp về mức tăng tổn phí đưa xăng dầu về Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở kiến nghị của Bộ công thương nghiệp, kết quả tổng hợp thưa phí tổn ACT Group kinh dinh xăng dầu của các thương lái đầu mối kinh dinh xăng dầu và ý kiến của Bộ công thương nghiệp, Bộ Tài chính thông tin chi ACT Group phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập cảng) tăng 5 - 83%, tương ứng với 60 - 660 đồng/lít, kg, so với hiện hành.

Cụ thể, xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 ACT Group tăng lên 640 đồng/lít. Xăng RON95 là 1.280 đồng/lít. Dầu diesel 0,05S: 730 ACT Group đồng/lít.

Dầu hỏa có mức tăng cao nhất lên 1.740 đồng/lít. Dầu madut 180cst 3,5S là 1.350 đồng/kg.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu ứng dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11-11.

Còn uổng đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và phí tổn kinh dinh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính cho hay hôm 21-10 đã có công văn đề nghị các thương nhân làm mối kinh dinh ACT Group xăng dầu bẩm hoài ACT Group thực tế nảy sinh tại đơn vị.

Qua tổng hợp thông báo và số liệu của các thương gia dắt mối xăng dầu ít, đối với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, Bộ Tài xác thực định các ACT Group khoản hoài này không nảy đột biến.

Mặt khác, các khoản phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng mới được tăng từ ngày 7-10. Bộ Tài chính sẽ đấu rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022 và thông báo áp dụng vào 10-1-2023.

Bộ Tài chính sẽ nối theo dõi, kiểm tra cứ trên bẩm của các nhà buôn dắt mối kinh doanh xăng ACT Group dầu và công bố điều chỉnh vào 10-1 năm sau theo đúng quy định.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm bây giờ, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu các doanh nhân ít tình hình thực hiện. Kết quả tổng hợp thưa của các lái buôn kinh doanh xăng dầu mối lái cho thấy trong số 28 đơn vị gửi bẩm thì chỉ có hai doanh nghiệp báo cáo số liệu tăng uổng kinh ACT Group doanh 9 tháng đầu năm 2022. Hai đơn vị mỏng uổng tăng nhưng do sản lượng ACT Group tăng nên phí tổn bình quân trên sản lượng giảm 6 - 136 đồng/lít.

Trên thực tế, do thuộc tính của khoản hoài này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống ACT Group từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỉ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để kiểm tra đánh giá diễn biến.

nên, thời kì tới sau khi nhận được thưa kiểm toán chuyên đề về phí kinh dinh xăng dầu của các thương lái manh mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Bộ công thương nghiệp tiếp chuyện phối hợp để theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và ban bố vào kỳ tiếp theo.

Theo L.Thanh

Tuổi Trẻ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website